อิสราเอลสังหาร ผบ.ฮามาสทำจ็อบเสริมยูเอ็น l World in Brief

อิสราเอลสังหาร ผบ.ฮามาสทำจ็อบเสริมยูเอ็น l World in Brief

อิสราเอลสังหารผู้บัญชาการฮามาสที่มีส่วนก่อเหตุโจมตี 7 ต.ค.2023 ได้อีก คนนี้ดูเหมือนจะมีความพิเศษ ด้านผู้นำสูงสุดอิหร่านชมเชยฮิซบอลเลาะห์ ส่วนที่รัสเซีย ปูตินไม่ปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องทหารเกาหลีเหนือ แถมยังพูดเป็นนัยว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับคนอื่น!

  • อิสราเอลสังหาร ผบ.ฮามาสทำจ็อบเสริมยูเอ็น

กองทัพอิสราเอลแถลงในวันพฤหัสบดี (24 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สังหารผู้บัญชาการฮามาสหนึ่งรายที่มีส่วนร่วมในการโจมตีภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2023 ทั้งยังทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ UNRWA หน่วยงานให้ความช่วยเหลือในฉนวนกาซาของสหประชาชาติด้วย 

อิสราเอลเคยกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ UNRWA หลายคนเป็นสมาชิกฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ ยูเอ็นเองก็เคยกล่าวในเดือน ส.ค.ว่า เจ้าหน้าที่ UNRWA เก้าคนอาจเกี่ยวข้องกับการโจมตี 7 ต.ค. และถูกไล่ออกไปแล้ว

  • ผู้นำสูงสุดอิหร่านยกย่อง‘ฮิซบอลเลาะห์’ผู้ปกป้องเลบานอน

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (24 ต.ค.)“ฮิซบอลเลาะห์คือผู้ปกป้องเลบานอนอย่างแข็งแกร่งที่สุด เป็นโล่แข็งแกร่งที่สุดป้องกันความโลภของระบอบไซออนิสต์ ที่ต้องการทำลายเลบานอนมาอย่างยาวนาน”

ทั้งนี้ นับตั้งแต่สถาปนาสาธารณรัฐอิสลามขึ้นหลังการปฏิวัติ 1979 เสาหลักหนึ่งของนโยบายต่างประเทศอิหร่านคือการสนับสนุนฝ่ายปาเลสไตน์ ไม่ยอมรับรัฐอิสราเอลโดยเรียกว่า “องค์กรไซออนิสต์”

  • ‘ปูติน’ไม่ปฏิเสธข่าวทหารเกาหลีเหนือในรัสเซีย 

ตามที่สหรัฐกล่าวเมื่อวันพุธ (23 ต.ค.) ว่า เห็นหลักฐานเกาหลีเหนือส่งทหาร 3,000 นายไปรัสเซีย อาจเข้าไปประจำการในยูเครน ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ชาติตะวันตกมองว่าสงครามยูเครนขยายวงไปอย่างมาก

 ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวในวันพฤหัสบดี (24 ต.ค.) ไม่ปฏิเสธคำอ้างของสหรัฐ แต่ระบุถึงมาตรา 4 ของข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางทหารระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ และว่าการปฏิบัติตามมาตรานี้เป็นเรื่องของรัสเซีย