‘HSBC’ เข้าร่วมระบบชำระเงินจีน! รับดีมานด์หยวนพุ่งสูง

‘HSBC’ เข้าร่วมระบบชำระเงินจีน! รับดีมานด์หยวนพุ่งสูง

'HSBC' เข้าร่วมระบบชำระเงินข้ามพรมแดนของจีน สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในระบบการเงินโลก เงินหยวนกำลังก้าวขึ้นมาเป็นสกุลเงินสำรองที่สำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “ธนาคาร HSBC” ได้เข้าเป็นผู้มีส่วนร่วมโดยตรงในระบบชำระเงินธนาคารข้ามพรมแดนของจีน โดยจีนซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก กำลังผลักดันให้มีการใช้เงินหยวนมากขึ้น

ธนาคารในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีตลาดใหญ่ที่สุดในฮ่องกงรายนี้ระบุในแถลงการณ์ว่า การร่วมในระบบชำระเงินของจีน ทำให้ HSBC มีบทบาทสำคัญในการตอบโจทย์ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าในด้านโซลูชันอำนวยความสะดวกการค้าเงินหยวน

ที่ผ่านมา ผู้นำระดับโลกหลายคนมีความกังวลว่า “ดอลลาร์” กำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ โดยความไม่พอใจต่อการครองอำนาจของสหรัฐ และดอลลาร์ กำลังทำให้บางประเทศตัดสินใจกระจายความเสี่ยงออกจากสหรัฐ และหันไปหาสกุลทางเลือกใหม่มากขึ้น 

“CIPS” ซึ่งเป็นระบบชำระเงินทางเลือกของจีนคล้าย SWIFT ได้รับการยอมรับจากสถาบันการเงินในรัสเซียแทน หลังจากสหรัฐตัดสินใจยกเลิกการใช้ระบบ SWIFT สำหรับธนาคารรายใหญ่ของรัสเซีย

การใช้เงินหยวนในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยครอบคลุมสินค้าหลากหลายชนิด ตั้งแต่น้ำมันไปจนถึงนิกเกิล แม้ว่าปัจจุบันสัดส่วนการใช้เงินหยวนในตลาดโลกจะยังมีค่อนข้างน้อย และอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีนอย่างเข้มงวด แต่สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน และมาตรการคว่ำบาตรที่ตามมา ได้เร่งให้การใช้เงินหยวนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ HSBC กำลังขยายบทบาทในจีนอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา HSBC ได้ตกลงซื้อหุ้นของพันธมิตรในกองทุนร่วมทุนจีน

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์