'จีน' ประกาศควบคุมส่งออก 'สินค้าทางทหาร' หวังไม่ให้ถึงมือรัสเซีย

'จีน' ประกาศควบคุมส่งออก 'สินค้าทางทหาร' หวังไม่ให้ถึงมือรัสเซีย

กระทรวงพาณิชย์จีนออกมาย้ำ ประเทศพยายามจำกัดการส่งออกสินค้าทางทหารที่ผิดกฎหมาย เพื่อให้มีภาพลักษณ์ที่เป็นกลางท่ามกลางสงครามในยูเครนที่ดำเนินอยู่

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนออกมาเน้นย้ำว่า จีนพยายามจำกัดการส่งออกสินค้าทางทหารที่ผิดกฎหมายไปยังรัสเซีย เพื่อให้รัฐบาลปักกิ่งมีภาพลักษณ์ที่เป็นกลางท่ามกลางสงครามในยูเครนที่ยังดำเนินอยู่

กาเบรียล วิลเดา กรรมการผู้จัดการบริษัท Teneo เผยกับซีเอ็นบีซีว่า แถลงจากกระทรวงพาณิชย์จีน ส่งสัญญาณชัดเจนว่า ผู้นำจีนมีความอ่อนไหวต่อคำวิจารณ์ของชาติตะวันตกที่บอกว่า การส่งออกสินค้าจากจีนไปยังรัสเซียทำให้เศรษฐกิจสงครามของรัสเซียยังคงดำเนินต่อไปได้ และเป็นการส่งข้อความไปยังรัฐบาลมอสโกว่า การสนับสนุนของรัฐบาลปักกิ่งมีจำกัด

แม้ในการประชุมที่จัดขึ้นควบคู่ไปกับการประชุม BRICS ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้กล่าวกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินว่า ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศจะไม่เปลี่ยนแปลง ท่ามกลางความปั่นป่วนภูมิรัฐศาสตร์โลกแต่ซีเอ็นบีซีรายงานว่า จีนเผชิญกับความยากลำบากทางการทูตในสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยรัฐบาลปักกิ่งไม่ได้ประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย แต่ก็ไม่ได้จัดหาอาวุธให้กับรัสเซียโดยตรง

เมื่อเดือนก.ค.องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่ง ยุติการให้การสนับสนุนทางวัตถุและทางการเมืองต่อความพยายามทำสงครามของรัสเซีย รวมถึงการจำหน่ายสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (dual-use items) ซึ่งหมายถึงสินค้าหรือเทคโนโลยีที่สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในภาคพลเรือนและเพื่อจุดประสงค์ทางทหาร

เมื่อวันเสาร์ (19 ต.ค.) จีนได้ออกกฎหมายควบคุมการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง ซึ่งจะมีผลวันที่ 1 ธ.ค. นี้ กฎหมายดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐคว่ำบาตรบริษัทจีนสองรายเนื่องจากมีส่วนช่วยรัสเซียสร้างโดรนโจมตีระยะไกล

ภายใต้กฎระเบียบใหม่จะมีการวางระบบขอใบอนุญาตสำหรับการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง รวมถึงกำหนดสินค้าที่จะถูกจำกัดการส่งออก และผู้ส่งออกสินค้าประเภทนี้ต้องเปิดเผยผู้ใช้ขั้นสุดท้ายและวัตถุประสงค์ของการใช้งานของสินค้าที่ส่งออกไป

เหอ หยาตง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (24 ต.ค.) ว่า “ตั้งแต่เกิดวิกฤติยูเครน จีนได้ออกประกาศควบคุมโดรนจำนวนมาก และระบุชัดเจนว่า โดรนพลเรือนต้องไม่นำไปใช้เพื่อการทหารอย่างผิดกฎหมาย” และเสริมว่า เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายได้พิจารณาออกใบอนุญาตส่งออกโดรนอย่างเข้มงวด และเพิ่มการตรวจสอบการส่งออกที่ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม มาตรการควบคุมการส่งออกใหม่นี้ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงถึงประเทศใดประเทศหนึ่ง ขณะที่ปธน.สีไม่ได้กล่าวถึงมาตรการควบคุมส่งออกนี้ในระหว่างเยือนรัสเซีย

 

อ้างอิง: CNBC