‘สหรัฐ’ ยืนยัน 'เกาหลีเหนือ' ส่งทหารไปรัสเซีย 3,000 นาย หวั่นร่วมทัพสงครามยูเครน

‘สหรัฐ’ ยืนยัน 'เกาหลีเหนือ' ส่งทหารไปรัสเซีย 3,000 นาย หวั่นร่วมทัพสงครามยูเครน

สหรัฐเผยเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ (23 ต.ค.) ว่า พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซีย 3,000 นาย โดยมีความเป็นไปได้ว่าอาจส่งไปปฏิบัติการในยูเครน ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจส่งผลให้สงครามรัสเซีย-ยูเครนทวีความรุนแรงมากขึ้น

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เผยกับผู้สื่อข่าวขณะอยู่กรุงโรม ประเทศอิตาลีว่า “มีหลักฐานบ่งชี้ว่ามีกองทัพสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีอยู่ในรัสเซีย” และว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลมากหากเกาหลีเหนือเตรียมสู้รบเคียงข้างรัสเซียในยูเครนตามที่รัฐบาลเคียฟกล่าวไว้ แต่ออสตินบอกว่ายังคงต้องจับตาดูต่อไปว่ากำลังพลดังกล่าวจะดำเนินการใดต่อไป

ต่อมาจอห์น เคอร์บี้ โฆษกทำเนียบขาวเผยกับผู้สื่อข่าวในวันพุธว่า สหรัฐเชื่อว่ามีกำลังพลเกาหลีเหนืออย่างน้อย 3,000 ราย กำลังเข้ารับการฝึกในฐานทัพ 3 แห่งทางตะวันออกของรัสเซีย

สหรัฐมั่นใจว่าทหารเกาหลีเหนือเดินทางไปรัสเซียด้วยเรือในช่วงประมาณต้นเดือนถึงช่วงกลางเดือนต.ค. โดยเดินทางจากภูมิภาควอนซันเกาหลีเหนือไปยังเมืองวลาดิวอสต็อก ทางรัสเซียตะวันออก ก่อนเดินทางไปยังสถานฝึกซ้อม 3 แห่งในรัสเซียตะวันออก

“ถ้าพวกเขาเข้าร่วมสู้รบกับยูเครน พวกเขาจะตกเป็นเป้าหมาย เมื่อตกเป็นเป้าหมาย กองทัพยูเครนจะปกป้องตนเองจากทหารเกาหลีเหนือด้วยวิธีเดียวกับที่ปกป้องตนเองจากทหารรัสเซีย” เคอร์บี้ กล่าว

ด้านพัค ซุนวอน สมาชิกคณะกรรมการข่าวกรองรัฐสภาเกาหลีใต้ เผยว่า รัฐบาลเปียงยางให้คำมั่นว่าจะส่งทหารไปรัสเซียราว 10,000 นาย ซึ่งคาดว่าจะส่งไปครบทั้งหมดภายในเดือน ธ.ค.

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเครมลินเคยออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของรัฐบาลโซลเกี่ยวกับการส่งทหารเกาหลีเหนือไปรัสเซียว่าเป็นข่าวปลอม และทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในนิวยอร์ก เผยในที่ประชุมเมื่อวันจันทร์ (21 ต.ค.) ว่าเรื่องนี้เป็นข่าวลือที่ไม่มีมูล

ขณะที่รัฐบาลมอสโกและรัฐบาลเปียงยางปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่มีการจัดส่งอาวุธให้กัน แต่ทั้งสองให้คำมั่นยกระดับความสัมพันธ์และลงนามสนธิสัญญาป้องกันร่วมในที่ประชุมสุดยอดเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

อ้างอิง: Reuters