เรื่องใหญ่ ! ‘เกาหลีใต้’ เรียกทูตรัสเซียเข้าพบ เรียกร้อง 'ถอนทหารเกาหลีเหนือ' ออกจากทัพ

เรื่องใหญ่ ! ‘เกาหลีใต้’ เรียกทูตรัสเซียเข้าพบ เรียกร้อง 'ถอนทหารเกาหลีเหนือ' ออกจากทัพ

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เรียกนายจอร์จี ซิโนเวียฟ เอกอัครราชทูตรัสเซีย ณ กรุงโซล เข้าพบในวันนี้ ประท้วงที่มีการส่งทหารเกาหลีเหนือไปรัสเซียเพื่อร่วมศึกในยูเครน และให้คำมั่นว่าจะร่วมกับพันธมิตรตอบโต้การกระทำที่ผิดกฎหมายดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คิม ฮงคยุน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เรียกพบนายจอร์จี ซิโนเวียฟ เอกอัครราชทูตรัสเซีย ณ กรุงโซล เข้าพบ และเรียกร้องให้ถอนทัพทหารเกาหลีเหนือออกจากรัสเซียในทันที

ตามแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศ คิมกล่าวว่า การมีส่วนร่วมกับสงครามยูเครนของกองทัพเกาหลีเหนือ ละเมิดข้อมติของสหประชาชาติและกฎบัตรสหประชาชาติ และก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงของเกาหลีใต้และพื้นที่อื่น ๆ

“เราขอประณามอย่างถึงที่สุดต่อความร่วมมือทางทหารที่ผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือ รวมถึงการส่งทหารไปรัสเซีย” รัฐมนตรีคิม กล่าว

“เราจะตอบโต้ร่วมกับพันธมิตรระหว่างประเทศ ด้วยการรวบรวมทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อต่อต้านการกระทำที่เป็นภัยคุกคามต่อลผประโยชน์ด้านความมั่นคงที่สำคัญของเรา”

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์สติดต่อไปยังสถานทูตรัสเซียแต่ไม่มีการตอบรับ ขณะที่กระทรวงฯเผยว่า ซิโนเวียฟบอกกับผู้ช่วยรัฐมนตรีคิมว่า เขาจะส่งต่อข้อความนี้ไปยังรัฐบาลมอสโก

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้เผยว่า เกาหลีเหนือส่งหน่วยรบพิเศษ 1,500 นาย ไปยังพื้นที่ตะวันออกไกลของรัสเซียเพื่อฝึกฝนและปรับตัวในฐานทัพท้องถิ่น และทหารเหล่านั้นอาจถูกส่งไปรบในสงครามยูเครนขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน กล่าวหาว่ารัฐบาลเปียงยางเตรียมส่งทหาร 10,000 นายไปรัสเซีย และเมื่อวันอาทิตย์ (20 ต.ค.) ปธน.ยูเครนเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆออกมาตอบสนองต่อเรื่องนี้อย่างแข็งขัน

ด้านโฆษกจากสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เผยเมื่อวันศุกร์ว่า ไม่สามารถยืนยันรายงานการส่งกองกำลังเกาหลีเหนือไปสู้รบเพื่อรัสเซีย แต่มองว่า หากเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ความคืบหน้าที่อันตรายใน สงครามรัสเซีย-ยูเครน

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และมาร์ก รุตต์ กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ถึงสถานการณ์ดังกล่าว

ด้านกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผยว่า รัฐบาลโซลได้ปรึกษากับรัฐบาลวอชิงตันก่อนเผยแพร่ประกาศดังกล่าว และประณามการมีส่วนร่วมในยูเครนอย่างผิดกฎหมาย พร้อมเรียกร้องให้ยุติทันที

 

 

 

อ้างอิง: Reuters