โสมแดงโวสองวันเยาวชนร่วมกองทัพ 1.4 ล้านคน l World in Brief

โสมแดงโวสองวันเยาวชนร่วมกองทัพ 1.4 ล้านคน l World in Brief

เกาหลีเหนือปล่อยมุกเด็ดช่วงความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มสูง แถมยังมีข่าวว่าเปียงยางส่งทหารไปช่วยรัสเซียรบในยูเครน ส่วนอิสราเอลแม้ถูกดดันยังลั่นวาจาไม่หยุดยิงในเลบานอน

  • โสมแดงโวสองวันเยาวชนร่วมกองทัพ 1.4 ล้านคน 

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงาน สัปดาห์นี้นักศึกษาและเจ้าหน้าที่สันนิบาตยุวชนเข้าร่วมหรือกลับมาร่วมในกองทัพราว 1.4 ล้านคน คนหนุ่มเหล่านี้มุ่งมั่นต่อสู้ใน “สงครามศักดิ์สิทธิแห่งการทำลายล้างศัตรูด้วยอ้อมแขนของการปฏิวัติ”

คำอ้างของเกาหลีเหนือที่ว่ามีคนหนุ่มสมัครเข้ากองทัพประชาชนเกาหลีในเวลาเพียงสองวัน เกิดขึ้นในช่วงที่ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มขึ้นทุกขณะ 

  • สหรัฐกังวลข่าวทหารเกาหลีเหนือรบให้รัสเซีย 

 ตามที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวหาในสัปดาห์นี้ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารไปให้กองทัพรัสเซียสู้รบในยูเครน นายฌอน ซาเวตต์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวแถลงเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ถ้ารายงานนี้เป็นจริงถือว่าความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซียเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 

“ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังชี้ให้เห็นถึงความสิ้นหวังระดับใหม่ของรัสเซียจากการสูญเสียชีวิตอย่างต่อเนื่องในสนามรบจากการทำสงครามโหดเหี้ยมกับยูเครน” โฆษกระบุ

  • ‘เนทันยาฮู’ลั่นไม่หยุดยิงในเลบานอน 

สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลแถลง  นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ปฏิเสธแนวคิด "หยุดยิงฝ่ายเดียวที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงสถานการณ์ความมั่นคงในเลบานอน มีแต่จะพลิกกลับไปเหมือนอย่างที่เคยเป็น"

ความเห็นของนายเนทันยาฮูเกิดขึ้นหลังจากอิสราเอลถูกสหรัฐกดดันอย่างหนักเรื่องการทำสงครามในเลบานอนและกาซา ถึงขนาดขู่ตัดความช่วยเหลือถ้าอิสราเอลไม่ทำให้สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซาดีขึ้น