‘มาริษ’ ประกาศกลางเวที ไทยพร้อมเป็นตัวเชื่อมระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่น ๆ

‘มาริษ’ ประกาศกลางเวที ไทยพร้อมเป็นตัวเชื่อมระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่น ๆ

มาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถ้อยแถลง บนเวที BRICS Plus Summit ย้ำ "ไทยพร้อมเป็นตัวเชื่อม" ระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่น ๆ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเทศ BRICS กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา หรือ BRICS Plus Summit ครั้งที่ 4 ณ Kazan Expo เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย ในฐานะผู้แทนของนายกรัฐมนตรี

รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้กล่าวถ้อยแถลงในโอกาสดังกล่าว โดยเน้นความสำคัญของการเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบพหุภาคีที่สมดุลและเป็นประโยชน์ต่อประเทศกําลังพัฒนามากขึ้น พร้อมเน้นย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการยกระดับการมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่ม BRICS และเชื่อว่าไทยจะเป็นตัวเชื่อมระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่น ๆ อาทิ ASEAN APEC BIMSTEC และ ACD ได้เป็นอย่างดี

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้เสนอให้มีการหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาปัตยกรรมทางการเงินระหว่างประเทศที่ให้ความสำคัญกับประเทศกําลังพัฒนามากขึ้น โดยได้เชิญสมาชิก BRICS เข้าร่วม high-level discussions on the financial architecture ซึ่งไทยในฐานะประธาน ACD จะจัดขึ้นในปีหน้าด้วย