‘มาริษ’ เผย ‘เลขา UN-ปูติน’ ชื่นชมไทย ในเวที BRICS Plus Summit

‘มาริษ’ เผย ‘เลขา UN-ปูติน’ ชื่นชมไทย ในเวที  BRICS Plus Summit

มาริษ เผย ‘เลขา UN-ปูติน’ ชื่นชมบทบาทไทย ในเวที BRICS Plus Summit ย้ำนโยบายต่างประเทศ ยุค “นายกฯอิ๊ง” กระชับสัมพันธ์รอบด้าน-สมดุล เป็นมิตรทุกประเทศ เผยยังต้องรอทางการ BRICS รับไทยเป็นพันธมิตร ลั่นเป้าหมายไทย เดินหน้าจับมือประเทศกำลังพัฒนา นำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  เปิดเผยหลังการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเทศ BRICS กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา หรือ BRICS Plus Summit  ครั้งที่ 4 ณ เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย ว่า เป็นการมาเข้าร่วมในฐานะตัวแทนของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี   ซึ่งได้ฝากนโยบายที่สำคัญ คือ การส่งเสริมความร่วมมือของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาร่วมกัน  โดยเน้นบทบาทบนเวทีโลกที่สร้างสรรค์ และผลักดันขับเคลื่อนให้ประเทศกำลังพัฒนา มีส่วนผลักดันในการกำหนดทิศทางของประชาคมโลก

 

สำหรับการประชุม จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “BRICS and the Global South : Building a Better World Together” ซึ่งเป็นธีม และเป้าหมายที่สอดคล้องกัน โดยความสำคัญของกลุ่มประเทศ BRICS ที่ประเทศไทยเห็น คือ ไทยต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างประชาคมโลกที่ดีและยุติธรรม รวมถึงตอบสนองต่อผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนา ดังนั้นการที่ไทยพยายามเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS จึงมีความสำคัญ และ สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากทุกประเทศที่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ต่างเน้นย้ำถึงแนวทางในการกระชับความร่วมมือของประเทศกำลังพัฒนา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน 

 

‘มาริษ’ เผย ‘เลขา UN-ปูติน’ ชื่นชมไทย ในเวที  BRICS Plus Summit

รัฐมนตรีมาริษ กล่าวว่า  นอกเหนือจากหลายประเทศที่ได้รับเชิญแล้ว  ครั้งนี้ประเทศรัสเซีย ในฐานะเจ้าภาพยังได้เชิญ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มาร่วมด้วย 

“และที่ประชุมเห็นพ้องความร่วมมือประเทศกำลังพัฒนา ที่จะกำหนดทิศทางของโลก ไม่ใช่มาต่อต้านใคร แต่กำหนดทิศทางของโลกใหม่ ให้ประเทศกำลังพัฒนา ได้มีส่วนร่วมวางแนวทางพัฒนาของโลก” รมว.กต. กล่าว

มาริษเผยว่า หลังจากที่ตนได้กล่าวถ้อยแถลงไป  เลขาธิการสหประชาชาติได้เข้ามาแสดงความยินดีและบอกว่า เห็นความตั้งใจของไทยในการร่วมมือกับประชาคมโลก  นำมาซึ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น 

ขณะที่ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้ตอบหลังรับฟังถ้อยแถลงของไทยว่า “เชื่อมั่นว่าไทยจะมีส่วนสำคัญในการร่วมมือกับประเทศกลุ่ม BRICS และสร้างความยุติธรรมให้ประเทศกลุ่มกำลังพัฒนา ก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลง และมีแนวทางที่ชัดเจนต่อไป"

 

จากนั้นมาริษกล่าวย้ำ “ผมขอเน้นย้ำถึงนโยบายต่างประเทศสำคัญของไทย ภายใต้การนำของนายกฯแพทองธาร ต้องการมีความสัมพันธ์ที่รอบด้าน สร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นกับประชาคมโลก โดยเป็นมิตรต่อทุกประเทศในโลกนี้ ไม่มีการแบ่งข้าง ทั้งหมดเพื่อผลประโยชน์ของประเทศไทย และประชาชนคนไทย มีศักดิ์ศรี มีเกียรติภูมิและสามารถมีส่วนร่วมในการชี้นำทิศทางที่ควรจะเป็นของโลกในอนาคต” 

 

เมื่อถามถึงข่าวที่ว่า ที่ประชุมผู้นำ BRICS  มีมติรับไทย พร้อม 12 ประเทศ เป็นพันธมิตรใหม่นั้น  รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกับอีก 12 ประเทศ ก็ไม่มีใครได้รับการยืนยัน แต่ทราบเพียงสำนักข่าวเท่านั้น  ซึ่งเข้าใจว่ายังมีขั้นตอน จึงขอให้รอความชัดเจนอีกครั้ง