‘บียอนเซ่’ ขึ้นเวทีหาเสียงช่วย ‘แฮร์ริส’ แต่ไม่ร้องเพลง

‘บียอนเซ่’ ขึ้นเวทีหาเสียงช่วย ‘แฮร์ริส’ แต่ไม่ร้องเพลง

บียอนเซ่ (Beyonce) ซูเปอร์สตาร์ตัวแม่ ขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงกับรองปธน.คามาลา แฮร์ริส ในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส แต่ไม่ได้ไปร้องเพลง เธอเผยมาในฐานะแม่ และกล่าวหนุนทำแห้งเสรี

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บียอนเซ่ (Beyonce) นักร้องซูเปอร์สตาร์ขึ้นเวทีเพื่อรณรงค์หาเสียงกับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส เมื่อคืนวันศุกร์ (25 ต.ค.) โดยไม่ได้ร้องเพลง ถือเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งแรกในรอบการเลือกตั้งในช่วงเวลาสำคัญของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต

บียอนเซ่ ซึ่งเป็นคนอาศัยอยู่ในเมืองฮูสตัน เดินขึ้นไปบนเวทีท่ามกลางเสียงปรบมือกึกก้องจากฝูงชนกว่า 30,000 คนที่เข้าร่วมการชุมนุมเรียกร้องสิทธิในการทำแท้งเสรีของแฮร์ริส โดยมีเคลลี โรว์แลนด์ และมีอดีตสมาชิกวงเดสตินีส์ ไชลด์ มาร่วมด้วย

แทนที่บียอนเซ่จะร้องเพลง เธอกลับพูดกับฝูงชนเป็นเวลาหลายนาที โดยบอกว่าเธอมาที่นี่ไม่ใช่ในฐานะคนดังหรือนักการเมือง แต่ในฐานะแม่ เธอกล่าวว่า “เสรีภาพของคุณคือสิทธิที่พระเจ้าประทานให้ เป็นสิทธิของมนุษย์”

‘บียอนเซ่’ ขึ้นเวทีหาเสียงช่วย ‘แฮร์ริส’ แต่ไม่ร้องเพลง

เธอกล่าวขอบคุณผู้หญิงที่แบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับผลกระทบของการห้ามทำแท้ง

“เราอยู่ในช่วงหน้าผาของการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในประวัติศาสตร์ ฉันไม่ได้อยู่ที่นี่ในฐานะคนดัง ฉันไม่ได้อยู่ที่นี่ในฐานะนักการเมือง ฉันอยู่ที่นี่ในฐานะแม่” เธอกล่าว “เราอยู่ในช่วงหน้าผาของการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่” “เราทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านี้มาก เราต้องลงคะแนนเสียง”

จากนั้นเธอจึงแนะนำแฮร์ริส ซึ่งเดินขึ้นไปบนเวทีพร้อมกับเพลง “Freedom” จากอัลบั้ม Lemonade ของบียอนเซ่ในปี 2016 ซึ่งกลายมาเป็นเพลงประจำการรณรงค์หาเสียงของเธอ บียอนเซ่โอบกอดรองประธานาธิบดี ก่อนจะเดินออกไป

‘บียอนเซ่’ ขึ้นเวทีหาเสียงช่วย ‘แฮร์ริส’ แต่ไม่ร้องเพลง

แฮร์ริสโจมตีการห้ามทำแท้งอย่างเข้มงวดของเท็กซัส

"ในอเมริกา เราทราบดีว่าเสรีภาพนั้นไม่ใช่สิ่งที่ถูกหยิบยื่นให้ เสรีภาพนั้นไม่ใช่สิ่งที่ถูกประทานให้ เสรีภาพนั้นเป็นของเราโดยชอบธรรม และเราพร้อมที่จะต่อสู้เพื่อเสรีภาพนั้น” แฮร์ริสกล่าว

“คุณคือจุดศูนย์กลางในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการเจริญพันธุ์” เธอกล่าวกับฝูงชนในเท็กซัส “เท็กซัส สิ่งที่เกิดขึ้นทั่วทั้งรัฐและประเทศของเราเป็นวิกฤติด้านการดูแลสุขภาพ และโดนัลด์ ทรัมป์คือผู้ก่อเรื่องนี้ขึ้น” แฮร์ริสกล่าว

ผู้สนับสนุนทรัมป์ถูกควบคุมตัวออกจากการชุมนุมของแฮร์ริส บุคคลที่ถือป้ายทรัมป์ 2024 ในงานชุมนุมของแฮร์ริสถูกฝูงชนโห่ไล่ “เจอกันใหม่” แฮร์ริสกล่าวในขณะที่ธงของบุคคลดังกล่าวถูกยึดและถูกเจ้าหน้าที่นำตัวออกไป

ไอคอนเพลงคันทรี วิลลี่ เนลสัน แสดงที่การชุมนุมของแฮร์ริส

“เราพร้อมหรือยังที่จะพูดว่า คุณผู้หญิง ประธานาธิบดี” วิลลี่ เนลสันกล่าว ก่อนที่จะเริ่มร้องเพลง “คุณแม่อย่าปล่อยให้ลูกๆ ของคุณโตเป็นคาวบอย :Mammas Don't Let Your Babies Grow Up to Be Cowboys." ผู้ชมร่วมร้องเพลงตาม เนลสัน วัย 91 ปี มาจากเท็กซัส เขาร้องเพลง 2 เพลง จบลงด้วยเพลง “On the Road Again”

ทรัมป์หาเสียงที่รัฐมิชิแกน

ในขณะเดียวกันที่มิชิแกนหนึ่งในรัฐสมรภูมิ มีคนบางส่วนที่รอทรัมป์ปราศรัยไม่ไหวเดินออกจากที่ชุมนุม แต่ยังมีคนอีกมากที่ยืนรอทรัมป์ที่หนาวเหน็บในมิชิแกน ซึ่งทรัมป์มาสายเกือบ 3 ชั่วโมง

ตามโพลของสำนักข่าว CNN คะแนนนิยมล่าสุดทรัมป์ไล่ขึ้นมาจนเสมอกับแฮร์ริส 47%ต่อ 47%