จีนสะดุด! กำไรภาคอุตสาหกรรมทรุดหนัก ภาวะเงินฝืดฉุดเศรษฐกิจ

จีนสะดุด! กำไรภาคอุตสาหกรรมทรุดหนัก ภาวะเงินฝืดฉุดเศรษฐกิจ

กำไรภาคอุตสาหกรรมจีนหดตัวรุนแรงสุดในรอบหลายปี สะท้อนภาวะเงินฝืดที่กัดเซาะฐานะทางการเงินของบริษัทอย่างหนัก แม้รัฐบาลจะพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยมาตรการต่างๆ แต่การเติบโตยังคงชะลอตัวลงอย่างน่ากังวล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กำไรของเหล่าบริษัทอุตสาหกรรมจีน” ในเดือนกันยายนหดตัวลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สืบเนื่องมาจาก “ภาวะเงินฝืด” ที่ส่งผลกระทบต่อฐานะทางการเงินของบริษัทให้เปราะบางลงอย่างมาก

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีนในเดือนที่แล้วลดลง 27.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากลดลง 17.8% ในเดือนสิงหาคม โดยกำไรลดลง 3.5% ในช่วง 9 เดือนแรกเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2023

ทั้งนี้ “กำไรในภาคอุตสาหกรรม” เป็นตัวชี้วัดสำคัญของสุขภาพการเงินของโรงงาน เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค ซึ่งกำไรที่อ่อนแอลงได้ท้าทายเศรษฐกิจมูลค่า 18 ล้านล้านดอลลาร์ของจีน จนส่งผลให้มีมาตรการต่างๆ เช่น การลดอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า การประชุมสำคัญที่ปักกิ่งในวันที่ 4-8 พฤศจิกายน จะให้ไฟเขียวแผนการปรับโครงสร้างหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น และการออกพันธบัตรรัฐบาลเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับระบบธนาคาร อีกทั้งนักลงทุนต่างจับตาว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เช่น การเพิ่มวงเงินกู้และการขยายงบประมาณภาครัฐในปีนี้หรือไม่

Bloomberg Economics ระบุว่า ภาวะเงินฝืดในราคาผู้ผลิต น่าจะเป็นปัจจัยกดดันกำไรของบริษัท แม้ว่าผลผลิตทางอุตสาหกรรมจะเติบโตเร็วขึ้นก็ตาม ราคาขายส่งยังคงลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 24 ในเดือนกันยายน โดยอัตราการลดลงเร็วขึ้นนี้ สะท้อนถึงความต้องการภายในประเทศที่อ่อนแอลง

แม้จะมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวในเดือนกันยายน รวมถึงประสิทธิภาพทางอุตสาหกรรมที่ดีขึ้นและการบริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนก็ชะลอตัวลงในไตรมาสที่สาม เศรษฐกิจขยายตัว 4.6% ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023

อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณที่ดีขึ้นจากการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง โดยกำไรของผู้ผลิตในอุตสาหกรรมนี้เพิ่มขึ้น 6.3% ในช่วง 9 เดือนแรก ตามข้อมูลจากสำนักงานสถิติจีน

อ้างอิง: bloomberg