จีนเผย ‘ท่าประตูสู่อาเซียน’ ส่งออกชิ้นส่วนรถ NEV พุ่ง 70 เท่าใน 5 ปี

จีนเผย ‘ท่าประตูสู่อาเซียน’ ส่งออกชิ้นส่วนรถ NEV พุ่ง 70 เท่าใน 5 ปี

บริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน สาขาหนานหนิง ระบุว่าท่าเรือชินโจว ซึ่งเป็นท่าเรือของจีนที่ทำหน้าที่เสมือนประตูสู่ภูมิภาคอาเซียน รายงานการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) เพิ่มขึ้น 70 เท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงาน เมื่อนับถึงวันที่ 22 ต.ค. มีตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุชิ้นส่วนยานยนต์พลังงานใหม่ 11,370 ทีอียู (TEU: หน่วยนับสินค้าที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต) จากเมืองหลิ่วโจว ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ถูกส่งออกจากท่าเรือชินโจวในปีนี้ เพิ่มขึ้น 70 เท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับตัวเลขตู้คอนเทนเนอร์ 160 ทีอียูในปี 2019

การส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ของเอสเอไอซี-จีเอ็ม-อู่หลิง (SGMW) ที่มีฐานอยู่ในเมืองหลิ่วโจว ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าระหว่างเอสเอไอซี มอเตอร์ เจเนรัล มอเตอร์ส และหลิ่วโจว อู่หลิง มอเตอร์ส ได้ขยายพื้นที่ครอบคลุมจากกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงแรก สู่มากกว่า 40 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งรวมถึงในอเมริกากลาง อเมริกาใต้ และตะวันออกกลาง

เพื่อให้บริการด้านการขนส่งแก่บริษัทยานยนต์พลังงานใหม่ท้องถิ่นให้ดียิ่งขึ้น หน่วยงานการรถไฟได้เปิดตัวบริการรถไฟขนส่งหลายรูปแบบทางราง-ทางทะเลในเดือนกรกฎาคมปีนี้ โดยปัจจุบันมีรถไฟ 2 ขบวนให้บริการเป็นประจำทุกวันจันทร์และพฤหัสบดี ช่วยประหยัดเวลาการขนส่งโดยรวมกว่า 5 ชั่วโมงเทียบกับเมื่อก่อน

ทั้งนี้ หลิ่วโจวเป็นเมืองที่มีอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่เฟื่องฟู และยานยนต์พลังงานใหม่ขนาดเล็กหลากสีสันของเมืองก็ได้กลายมาเป็นดาวเด่นใหม่ประจำหลิ่วโจว

ด้านพื้นที่ท่าเรือชินโจวอยู่ระหว่างปั้นตัวเองสู่การเป็นท่าเรือระดับสูงที่เกื้อหนุนการขนส่งสินค้าระหว่างจีนและอาเซียน