‘Vingroup’ ทุ่ม 5,000 ล้านบาท! ตั้งกองทุน VinVentures หนุนสตาร์ทอัพเทคโนโลยีทั่วอาเซียน

‘Vingroup’ ทุ่ม 5,000 ล้านบาท! ตั้งกองทุน VinVentures หนุนสตาร์ทอัพเทคโนโลยีทั่วอาเซียน

‘Vingroup’ ยักษ์ใหญ่เวียดนามทุ่ม 5,000 ล้านบาท ตั้งกองทุน VinVentures หนุนสตาร์ทอัพเทคโนโลยีทั่วอาเซียน โดยเฉพาะเทคโนโลยีแห่งอนาคตอย่าง AI, เซมิคอนดักเตอร์ และคลาวด์คอมพิวติ้ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “วินกรุ๊ป เจเอสซี” (Vingroup JSC) กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ของเวียดนาม กำลังจัดตั้ง “กองทุน VinVentures” มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์หรือราว 5,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะเน้นไปที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เซมิคอนดักเตอร์ และคลาวด์คอมพิวติ้ง ตามที่ระบุไว้ในอีเมลข่าวประชาสัมพันธ์

Vingroup กำลังระดมทุนจำนวน 100 ล้านดอลลาร์จากพอร์ตการลงทุนเดิม เพื่อสนับสนุนกองทุน VinVentures ตามที่บริษัทได้เปิดเผยออกมา โดย ฝ่าม เญิ๊ต เวือง ผู้ก่อตั้ง Vingroup และเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของเวียดนาม จะทยอยเพิ่มเงินทุนส่วนบุคคลอีก 50 ล้านดอลลาร์เข้าสู่กองทุนดังกล่าว

เบื้องต้น กองทุน VinVentures จะมุ่งเป้าไปที่สตาร์ทอัพของเวียดนามก่อน จากนั้นจะขยายขอบเขตไปสู่การสนับสนุนบริษัทในประเทศต่างๆ เช่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

Vingroup ระบุในแถลงการณ์ว่า การลงทุนในสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีเป็น “ความสำคัญเชิงกลยุทธ์” สำหรับบริษัท เนื่องจาก Vingroup กำลังเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี บริษัทยังได้ลงทุนในสตาร์ทอัพเทคโนโลยีจำนวนมากผ่านกองทุนต่างๆ เช่น Vingroup Ventures และ VinTech City

ทั้งนี้ “Vingroup” ซึ่งมีกำไรหลักมาจากบริษัท Vinhomes JSC ที่ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นบริษัทแม่ของ VinFast ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า

ในปี 2564 “เวียดนาม” ประสบความสำเร็จในการดึงดูดเงินทุนเพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพสูงถึง 2,600 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจาก 700 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา ตามรายงานร่วมกันของ Google, Temasek Holdings Pte และ Bain & Co. 

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากรายงานแยกต่างหากของ Do Ventures และศูนย์นวัตกรรมแห่งชาติเวียดนาม พบว่าเงินทุนรวมที่ลงทุนในสตาร์ทอัพเวียดนามในปีดังกล่าวลดลงเหลือ 529 ล้านดอลลาร์ ทำให้เวียดนามรั้งอันดับที่สามในบรรดาประเทศในภูมิภาคอาเซียน

อ้างอิง: bloomberg