จีนส่งออกอาวุธอันดับ3โลก

จีนส่งออกอาวุธอันดับ3โลก

จีนแซงหน้าเยอรมนีและฝรั่งเศสขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกอาวุธอันดับสามของโลก รองจากสหรัฐและรัสเซีย

สถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศ หรือซิปรี ในกรุงสตอกโฮล์ม สวีเดน รายงานว่า จีนแซงหน้าเยอรมนีและฝรั่งเศสขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกอาวุธอันดับสามของโลก รองจากสหรัฐและรัสเซีย

รายงานประจำปีของซิปรี ระบุว่า ปริมาณการค้าอาวุธทั่วโลกระหว่างปี 2553-2557 ซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 16% จากช่วงห้าปีก่อนหน้านั้น โดยสหรัฐ ยังเป็นผู้ส่งออกอาวุธอันดับหนึ่ง โดยส่งออกอาวุธธรรมดา ไม่ได้มีอานุภาพทำลายล้างสูง ในสัดส่วน 31% ของทั้งโลก

ส่วนรัสเซีย ครองอันดับสอง คิดเป็น 27% ซึ่งทั้งสองประเทศทิ้งห่างอันดับ 3,4 และ 5 ที่ส่งออกอาวุธราว 5% อยู่มาก ขณะที่จีน ซึ่งครองอันดับสาม แซงหน้าเยอรมนีอันดับสี่ และฝรั่งเศสอันดับห้าอยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

อาวุธของจีนกว่าสองในสาม ส่งออกไปยังสามประเทศในเอเชีย โดยปากีสถาน ซื้ออาวุธจากจีนคิดเป็น 41% ของทั้งหมด ตามด้วยบังกลาเทศ และเมียนมาร์

นอกจากนี้ จีน ยังมีลูกค้าในทวีปแอฟริกาอีก 18 ชาติ ส่วนลูกค้ารายใหญ่สุดของรัสเซียคืออินเดีย ประเทศผู้นำเข้าอาวุธมากที่สุดของโลก ซึ่งซื้ออาวุธจากรัสเซียถึง 70% ส่วนสหรัฐ มีลูกค้าหลากหลายประเทศ โดยมีเกาหลีใต้เป็นลูกค้าอันดับหนึ่ง แต่มีสัดส่วนเพียง 9% ของลูกค้าทั้งหมด

ในบรรดาประเทศผู้ส่งออกอาวุธ ยอดขายอาวุธของจีนทะยานมากถึง 143% จากเมื่อห้าปีก่อน ส่วนยูเครนและรัสเซีย มีการส่งออกอาวุธเพิ่มขึ้นเช่นกัน ขณะที่เยอรมนีและฝรั่งเศสส่งออกลดลง