ไส้กรอก 'คางคก' ช่วยสัตว์พื้นเมืองออสซี

ไส้กรอก 'คางคก' ช่วยสัตว์พื้นเมืองออสซี

ทางการรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ขอให้ชาวบ้านเก็บคางคกยักษ์ให้ได้มากที่สุดเพื่อนำมาผลิตไส้กรอกรสคางคก

กรมอุทยานและสัตว์ป่ารัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียของออสเตรเลีย วางแผนผลิตไส้กรอกจากคางคกที่เก็บมาได้ เพื่อสอนให้สัตว์ประจำถิ่นไม่กินสัตว์ที่เป็นอันตรายเหล่านี้ โดยคางคกซึ่งเป็นสัตว์ต่างถิ่น  มีต่อมพิษเป็นอันตรายต่อสัตว์ประจำถิ่นที่พยายามกินมันเป็นอาหาร ขณะนี้รัฐบาลกลางออสเตรเลียจัดให้คางคกเป็นสัตว์รบกวน

นางคอร์ริน เอเวอริตต์ ผู้ประสานงานโครงการวิจัยคางคก อ้างถึงผลการวิจัยที่ว่า การให้นักล่าประจำถิ่นอย่างตะกวด หรือตัวควอลล์ ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง กินไส้กรอกที่มีส่วนผสมของเกลือชวนคลื่นเหียน จะทำให้สัตว์ประจำถิ่นไม่สบาย ซึ่งจะทำให้นักล่าไม่กล้ากินคางคกอีกเมื่อต้องเผชิญหน้ากับมัน เรื่องนี้ชาวบ้านในเมืองคูนูนูร์ราสามารถช่วยทางการได้ ด้วยการเก็บคางคกยักษ์มาผลิตไส้กรอกรสคางคก

คางคกยักษ์เป็นสัตว์อันตรายที่สุดสายพันธุ์หนึ่งในออสเตรเลีย พวกมันถูกนักวิทยาศาสตร์นำจากฮาวายเข้ามายังออสเตรเลียเมื่อปี 2478 เพื่อให้ปราบแมลงที่กินน้ำตาลอ้อย แต่กลายเป็นว่า คางคกไม่กินแมลงแล้วขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วแทน ทำลายความหลากหลายทางชีวภาพ

ผู้เชี่ยวชาญบางคนระบุว่า ขณะนี้ทั่วออสเตรเลียมีคางคกอย่างน้อย 200 ล้านตัว สัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กหากกินคางคกยักษ์เข้าไปอาจเสียชีวิตจากพิษของมันได้ มันจึงถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อสัตว์ประจำถิ่นจำพวกงู ตะกวด ควอลล์ และนกบางชนิด