รฟม.ชงต่ออายุรถไฟฟ้า 20 บาทสายสีม่วง หวังอนาคตผู้โดยสารแตะ 9 หมื่นคนต่อวัน

รฟม.ชงต่ออายุรถไฟฟ้า 20 บาทสายสีม่วง  หวังอนาคตผู้โดยสารแตะ 9 หมื่นคนต่อวัน

รฟม.พร้อมชงต่ออายุรถไฟฟ้า 20 บาทสายสีม่วงต่ออีก 1 ปี ชงบอร์ดใหม่ ก่อนเข้า ครม.ภายใน 26 พ.ย.เผยจำนวนผู้โดยสารเพิ่ม 17% เฉลี่ย 6.5 หมื่นคนต่อวัน แต่กำไรลดลงประมาณ 250 ล้าน หวังนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาททุกเส้นทางหนุนปริมาณผู้โดยสารแตะระดับ 90,000 คนต่อวันได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ความคืบหน้าเรื่องการต่ออายุโครงการรถไฟฟ้า 20 บาท ในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง  และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (รถไฟฟ้าสายสีม่วง) ที่จะหมดอายุในวันที่ 30 พ.ย.นี้ โดยกระทรวงคมนาคมจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีอ(ครม.) เพื่อต่ออายุมาตรการนี้ออกไปก่อนจะเริ่มใช้นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาททุกสายในเดือน ก.ย.2568 

นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  กล่าวถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทซึ่งจะครบกำหนดการดำเนินการครบระยะเวลา 1 ปี  ในวันที่ 30 พ.ย.2567 นี้ว่าในส่วนของ รฟม.ซึ่งกำกับดูแลรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) รฟม. อยู่ระหว่างรอกระบวนการทางกฎหมายจะเสนอต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอต่ออายุออกไปอีก 1 ปี ซึ่งคาดว่ากระทรวงฯจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในวันที่ 26 พ.ย.นี้ เพื่อให้ทันกับระยะเวลาที่มาตรการจะหมดอายุในวันที่ 30 พ.ย.นี้ 

ทั้งนี้ รฟม.ต้องรอให้ ครม. มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการหรือบอร์ด รฟม.  ให้แล้วเสร็จ จากนั้นมีการเรียกประชุมบอร์ดเพื่ออนุมัติการขยายอายุโครงการ  ก่อนที่จะนำมติเสนอให้กระทรวงคมนาคม ขอความเห็นชอบจาก ครม.  และจะนำกลับเข้ามาพิจารณาในคณะกรรมการอีกครั้ง  เพื่อให้โครงการสามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง

สำหรับการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมาหลังจากมีนโนบายรถไฟฟ้า 20 บาท ในส่วนของรถไฟฟ้าสายมีม่วงมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 17-18% จากเดิมจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่เฉลี่ย 55,000 คนต่อวันเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 65,000 คนต่อวัน โดยมีสถิติผู้โดยสารสูงสุด 87,000 คน แต่ในบางวันที่เป็นวันหยุดผู้โดยสารลดลงเหลือ 2-3 หมื่นคนต่อวันเท่านั้น

อย่างไรก็ตามในส่วนของกำไรที่ รฟม.ได้รับจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงลดลงจากเดิมประมาณ 250 ล้านบาทหรือลดลงประมาณ 20% จากเดิมที่มีกำไรที่ได้รับจากโครงการนี้อยู่ประมาณ 400 กว่าล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนกำไรที่ลดลง แต่คาดว่าในปีต่อๆไป ตัวเลขรายได้และกำไรจากการดำเนินการในส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นจากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 7% ต่อปีอหรือโดยคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะอยู่ที่ประมาณ  70,000 คนต่อวัน ในปี 2568 

นายวิทยากล่าวด้วยว่าหากจะให้กำไรรถไฟฟ้าสายสีม่วงกลับขึ้นไปที่ใกล้เคียงกับระดับ 400 ล้านบาทต่อปีจะต้องมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 90,000 คนต่อวัน ซึ่งคาดว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาททุกเส้นทางจะหนุนให้จำนวนผู้โดยสารของรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีผู้โดยสารเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้ามากขึ้น จนทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจนทำให้ตัวเลขกำไรของรถไฟฟ้าสายสีม่วงไปเท่าจำนวนกำไรเดิมได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า 

สำหรับภาพรวมผลประกอบการรวมของ รฟม.มีกำไรรวมประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยเมื่อหักลบกำไรที่ลดลงจากการให้บริการ 20 บาทในรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ลดลง 250 ล้านบาท ถือว่ายังมีกำไรคงเหลือประมาณ 800 ล้านบาท รฟม.ยังสามารถบริหารจัดการได้จึงไม่ได้ของบประมาณชดเชยจากรัฐบาลแต่อย่างใด