ซีเรียเร่งยูเอ็นเอสซีเคลียร์ประเด็นที่ราบสูงโกลัน

ซีเรียเร่งยูเอ็นเอสซีเคลียร์ประเด็นที่ราบสูงโกลัน

เมื่อปีที่แล้วรัฐบาลของปธน.ทรัมป์ได้ประกาศย้ายสถานทูตสหรัฐในอิสราเอล จากเมืองเทลอาวีฟไปยังเมืองเยรูซาเล็ม หลังจากที่ให้รับรองกรุงเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ซีเรีย เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เร่งจัดประชุมด่วน เพื่อหารือกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกลับลำนโยบายของสหรัฐที่มีมานานหลายทศวรรษ ด้วยการรับรองให้ที่ราบสูงโกลันเป็นดินแดนของอิสราเอล

ทั้งนี้ คาดว่าการประชุมของยูเอ็นเอสซีจะจัดขึ้นในเร็วๆนี้ แต่คาดว่าที่ประชุมจะไม่ลงมติว่าความเคลื่อนไหวของสหรัฐเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ เนื่องจากสหรัฐ ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซีจะใช้สิทธิ์วีโต้ในประเด็นดังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า ประเทศที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐจำนวน 5 ประเทศไม่เห็นด้วยต่อกรณีที่ปธน.ทรัมป์รับรองให้พื้นที่ราบสูงโกลันเป็นดินแดนของอิสราเอล โดยเอกอัครราชทูตของทั้ง 5 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี เบลเยียม และโปแลนด์ ระบุในแถลงการณ์ว่า การเปลี่ยนแปลงเขตแดนแต่เพียงฝ่ายเดียวเป็นเรื่องที่ขัดต่อระเบียบโลกที่อิงกฎหมาย และยังขัดต่อกฎบัตรองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)