กองทัพเมียนมาตั้งข้อหา‘ซูจี’นำเข้าวิทยุสื่อสารโดยผิดกม.

กองทัพเมียนมาตั้งข้อหา‘ซูจี’นำเข้าวิทยุสื่อสารโดยผิดกม.

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เปิดเผยว่า ศาลเมียนมาอนุญาตตามคำขอของสำนักงานตำรวจที่จะควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา จนถึงวันที่ 15 ก.พ. ในข้อหานำเข้าและครอบครองอุปกรณ์สื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ ตำรวจได้ยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อให้มีการกักตัวนางซูจีในบ้านพักจนถึงวันดังกล่าว หลังจากที่ตำรวจพบวิทยุสื่อสารเครื่องหนึ่งที่ไม่มีใบอนุญาตในบ้านพักของนางซูจีในกรุงเนปิดอว์

ตำรวจเมียนมา ตั้งข้อหาทำผิดกฎหมายการนำเข้าและส่งออกต่อนาง ออง ซาน ซูจี หลังจากที่กองทัพได้เข้ายึดอำนาจและควบคุมตัวนางซูจี และสมาชิกอาวุโสคนอื่น ๆ ของพรรคเอ็นแอลดีเอาไว้ตั้งแต่วันจันทร์(1ก.พ.)

เจ้าหน้าที่สื่อมวลชนของพรรคเอ็นแอลดีของซูจี กล่าวในวันพุธ (3ก.พ.)ในโพสต์บนเฟซบุ๊คของตนว่า มีคำสั่งให้ควบคุมตัวนางซูจีไว้เป็นเวลาสองสัปดาห์ ในขณะที่สมาชิกพรรคเอ็นแอลดี เพียว ซายา ตอว์ ยืนยันว่ามีการตั้งขอหานางซูจีจริง

ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาว่าออง ซาน ซูจี นำเข้าและใช้วิทยุสื่อสาร หรือ “วอล์คกี้ทอล์คกี้” อย่างผิดกฎหมาย ที่ตำรวจตรวจพบในการเข้าค้นบ้านของเธอในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของประเทศ

เอกสารของตำรวจเผยว่าอุปกรณ์วิทยุสื่อสารดังกล่าวมีไว้สำหรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของออง ซาน ซูจี และระบุว่าการกักขังนางซูจี เป็นไปเพื่อให้มีการสอบสวนพยาน เรียกขอหลักฐาน และหาทนายความหลังจากที่มีการสอบสวนโจทก์แล้ว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังตั้งข้อหานาย วิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมาและสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี ว่าทำผิดมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่เขาเดินหน้าหาเสียงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ยังทำการตรวจค้นสำนักงานพรรคเอ็นแอลดีในหลายภูมิภาคทั่วประเทศ