“ประธานาธิบดีตุรกี” วอนรัสเซีย หยุดยิงยูเครน หันหน้าสร้างสันติภาพ

“ประธานาธิบดีตุรกี” วอนรัสเซีย หยุดยิงยูเครน หันหน้าสร้างสันติภาพ

"เรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน" ประธานาธิบดีตุรกี เรียกร้องให้ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน สั่งหยุดยิงยูเครน เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และร่วมลงนามข้อตกลงสันติภาพ

"ตุรกี" ในฐานะประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) มีพรมแดนติดรัสเซียและยูเครนผ่านทะเลดำ ซึ่งตุรกียังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสองประเทศด้วย 

ขณะนี้ รัฐบาลอังการา มองว่า การที่รัสเซียรุกรานยูเครนเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ แต่ก็คัดค้านการคว่ำบาตรมอสโก พร้อมกันนี้ตุรกีได้เสนอเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซีย-ยูเครน 

สำนักงานนายกรัฐมนตรีตุรกีได้ออกแถลงการณ์หลังประธานาธิบดีตุรกีโทรศัพท์สายตรงกับประธานาธิบดีปูตินในวานนี้ (6 มี.ค.65) เพื่อทาบทามขอเป็นตัวกลาง ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติ 

ประธานาธิบดีเออร์ดวน กล่าวว่า การหยุดยิงในทันที ไม่เพียงบรรเทาความกังวลด้านมนุษยธรรมในภูมิภาคเท่านั้น แต่จะเป็นโอกาสหาทางแก้ไขทางการเมืองด้วย" แถลงการณ์ระบุ 

เออร์ดวน เน้นย้ำความสำคัญที่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนทันที เพื่อให้เกิดการหยุดยิง เปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และลงนามในข้อตกลงสันติภาพ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีปูตินบอกกับเออร์ดวนว่า รัสเซียจะหยุดปฏิบัติการทางทหารได้ ก็ต่อเมื่อยูเครนหยุดสู้รบ และหากเป็นไปตามข้อเรียกร้องของมอสโก ก็จะปฏิบัติการเป็นแผนนี้ 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์