โตโยต้า ร่วม พันธมิตร สานต่อ “Business Accelerator” ยกระดับ SMEs

โตโยต้า ร่วม พันธมิตร สานต่อ “Business Accelerator” ยกระดับ SMEs

โตโยต้า จับมือ หอการค้าไทย และพันธมิตร รายอื่น เอ็มโอยู โครงการ “Business Accelerator” รุ่น ที่ 4 เตรียมความพร้อม  SMEs สู่ช่องทางขาย โมเดิร์น เทรด 

หอการค้าไทย และ 4 บริษัทพันธมิตรลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ “Business Accelerator”  เพื่อร่วมพัฒนาศักยภาพ ถ่ายทอดองค์ความรู้ และประสบการณ์ทางธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการ SMEs สู่ช่องทางขายกับ Modern trade 

สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าหอการค้าไทยให้ความสำคัญกับการยกระดับ ขีดความสามารถในการแข่งขันของ SMEs

ทั้งนี้ช่วงวิกฤติโควิด 19 ที่ผ่านมา SMEs ไทยได้รับผลกระทบอย่างมาก และวันนี้หอการค้ามองSMEs เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 

  • กลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติในช่วงที่ผ่านมา และไม่สามารถแข่งขันได้ หรือต้องปิดกิจการ แต่ยังต้องการกลับมาดำเนินธุรกิจในอนาคต 
  • กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่ยังดำเนินกิจการอยู่แต่ไม่มีความเข้มแข็ง ขาดทั้งทุน ขาดเทคโนโลยี ขาดแนวทางการบริหารจัดการเบื้องต้น ซึ่งหอการค้าฯ พยายามผลักดันร่วมกับรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเข้าถึงแหล่งเงินทุน 
  • กลุ่ม SMEs ที่มีความเข้มแข็งในธุรกิจ มี Product ที่ชัดเจน และอยู่ในช่วงที่จะขยายกิจการ หรือต้องการเพิ่มช่องทางการขยายตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะใน Modern Trade

โดยโครงการ Business Accelerator จะมาตอบโจทย์ และสนับสนุนผู้ประกอบการได้ทั้ง 3 กลุ่ม คนกลุ่มแรก อาจจะต้องการการปูพื้นความรู้ใหม่ สร้างความเข้าใจจนรากฐานมั่นคง แล้วค่อยต่อยอดไปในระดับที่สูงขึ้น 

กลุ่มที่ 2 เป็นการเติมเครื่องมือบางอย่างที่ยังขาด เติมมุมมอง ปรับกระบวนการ เพื่อการเติบโต ส่วนกลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มที่พร้อมจะก้าวกระโดดแล้ว แต่อาจจะยังขาดผู้รู้ หรือพี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์ มาช่วยเติมเต็ม ให้ข้อคิด และเทคนิคในการบริหารขั้นสูง เพื่อมุ่งสู่ Modern Trade หรือขยายไปยังตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น

พลิษศร์ ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการเพิ่มความเข้มแข็งให้สมาชิก กล่าวเว่า โครงการ Business Accelerator ริเริ่มจากการที่หอการค้าไทยร่วมกับพันธมิตร เล็งเห็นถึงความสำคัญในการบ่มเพาะผู้ประกอบการ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการขยายช่องทางการขายกับ Modern Trade 

โดยเริ่มต้นกับ 7 พันธมิตร ได้แก่ 

  • บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน) 
  • สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) 
  • บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) 
  • บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (Lotus) 
  • บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) 
  • บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด 
  • ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) 

และปีนี้ซึ่งเป็น Business Accelerator รุ่นที่ 4 มีพันธมิตรเพิ่มขึ้นอีก 4 แห่ง ร่วมแสดงเจตนารมณ์ในการส่งเสริมผู้ประกบการภายใต้โครงการ ได้แก่

  • บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาช่วยเติมเต็มองค์ความรู้ด้านการเงิน การบริหารจัดการหนี้ การค้ำประกันสินเชื่อ
  • บริษัท ซีพี ซีดดิ้ง โซเชียลอิมแพคท์ จำกัด ร่วมผลักดันผู้ประกอบการ ให้เข้าสู่ช่องทางการขายผ่านเครือข่ายพันธมิตร และโครงการจับคู่ธุรกิจของหอการค้าไทย
  • บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ช่วยเสริมองค์ความรู้ ด้านการบริหารจัดการธุรกิจ ที่จำเป็นกับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะด้านการผลิต
  • ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็ม ดับเบิลยู แอคเคาน์ติ้ง ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีระบบบัญชีเดียว ที่ถูกต้องตามมาตรฐานบัญชี 

นันทวัฒน์ ศรีวรัตน์อัชกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โตโยต้ามีความมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้มั่นคงมาโดยตลอด 

ที่ผ่านมาดำเนินโครงการ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” นำองค์ความรู้ของโตโยต้าไปช่วยปรับปรุงวิถีการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการไทยให้มีประสิทธิภาพ พึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง โดยได้ช่วยเหลือปรับปรุงการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการธุรกิจชุมชนไปแล้วกว่า 32 แห่งทั่วประเทศ 

นอกจากนี้ยังร่วมมือกับองค์กรเอกชนชั้นนำของประเทศที่มีความรู้ และประสบการณ์หลากหลายสาขา แบ่งปันองค์ความรู้การดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการไทย ภายใต้โครงการ Big Brother พี่ช่วยน้อง ตั้งแต่ปี 2560 มีส่วนร่วมในการส่งเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการในโครงการแล้ว 26 ราย

 “และครั้งนี้การลงนามความร่วมมือในโครงการ Business Accelerator รุ่นที่ 4 เชื่อว่าจะเป็นหนึ่งกลไกสำคัญที่ช่วยส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการไทยให้สามารถปรับปรุง และพัฒนาธุรกิจของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสร้างการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างมั่นคงต่อไป