กองทุนประกันสังคม หลักประกันของแรงงาน

กองทุนประกันสังคม หลักประกันของแรงงาน

กองทุนประกันสังคมสร้างหลักประกันทางสังคมให้แรงงาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลากว่า 34 ปี ปัจจุบันกองทุนมีเงินสะสม จำนวน 2.6 ล้านล้านบาท ให้ความคุ้มครองผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 จำนวนกว่า 24 ล้านคน

ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงวัย แรงงานที่จะเข้าสู่ระบบการทำงานจะลดน้อยลง โดยจากการคำนวณทางคณิตศาสตร์ คาดว่าอีก 30 ปีข้างหน้า กองทุนประกันสังคมจะเหลือเท่ากับศูนย์ จึงเป็นหน้าที่ของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) จะทำอย่างไร ให้กองทุนอยู่ได้นานที่สุด หรือ เป็นอินฟินิตี้ เป็นจึงต้องหาวิธีที่หลากหลาย เพื่อเตรียมป้องกัน ก่อนที่ปัญหาจะเกิด

ณ ปี 2567 จำนวนผู้ประกันตนมาตรา 33,39 ,40 ที่ส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม มีอยู่ราว 24.82 ล้านคน เป็นผู้ประกันตนไทย 23.32 ล้านคน ผู้ประกันตนต่างชาติ 1.5 ล้านคน เงินกองทุนประมาณ 2.6 ล้านล้านบาท แต่ด้วยโครงสร้างประชากรที่เป็นสังคมสูงวัยโดยจำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มมากขึ้น อัตราการเกิดน้อย ส่งผลให้กำลังแรงงานลดลง การสมทบเงินเข้าสู่กองทุนประกันสังคมจะลดลงด้วย นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า หากไม่มีมาตรการปรับเปลี่ยนเกี่ยวกับกองทุนประกันสังคมจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ในปี 2585 จะเป็นปีที่มีเงินกองทุนประกันสังคมมากที่สุดประมาณ 6 ล้านล้านบาท จากนั้นจะลดลงเรื่อยๆจนกระทั่งปี 2597 เงินจะกลายเป็น 0 บาท

ดังนั้นวิธีการสร้างความยั่งยืนให้กับกองทุนประกันสังคม (SSO Sustainable for All) จะต้องเพิ่มคนทำงานเข้ามาอยู่ในกองทุนประกันสังคมอีกประมาณ 16 ล้านคน โดยดึงซึ่งเป็นกลุ่มแรงงานอิสระ แรงงานนอกระบบ เช่น คนขับแท็กซี่ เกษตรกร และรับงานไปทำที่บ้าน จะทำให้จำนวนคนในกองทุนฯเพิ่มจาก 24 ล้านคนเป็น 40 ล้านคน แต่การจะทำแบบนั้นได้ ประกันสังคมจะต้องขยายสิทธิประโยชน์ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ที่สำคัญต้องสามารถลบล้างคำถามว่าคนจ่ายเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 33,มาตรา 39 แล้วได้สิทธิรักษาพยาบาลไม่ดีเท่าบัตรทอง 30 บาทนั้นไม่จริง

ในส่วนของการรักษาพยาบาลจะมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน หากสำนักงานประกันสังคมจะขอแก้ไขพ.ร.บ.ประกันสังคม เพื่อนำเงินไปซื้อประกันสุขภาพกับบริษัทประกันเอกชน เป็นแบบเหมาจ่ายเพื่อให้มาดูแลผู้ประกันตน ซึ่งจะทำให้สามารถคำนวณต้นทุนเปรียบเทียบกับสวัสดิการรักษาพยาบาลที่ได้รับ หากทำได้จะทำให้ผู้ประกันตนมีความเชื่อมั่นในสวัสดิการและเป็นแรงจูงใจเข้าสู่ระบบประกันสังคมเพิ่มขึ้นได้ รวมทั้งการลงทุนของเงินกองทุนประกันสังคม ที่จะเพิ่มการลงทุนในต่างประเทศที่ให้ดอกผลดี เช่น เข้าไปซื้อกองทุนต่างๆในต่างประเทศ หากสามารถอธิบายเรื่องความยั่งยืนของกองทุนประกันสังคมได้ ก็จะสร้างความมั่นใจและเพิ่ม