ถึงเวลาเพิ่มน้ำหนักหุ้น รับเศรษฐกิจฟื้นตัว

ถึงเวลาเพิ่มน้ำหนักหุ้น รับเศรษฐกิจฟื้นตัว

การลงทุนในหุ้น (MSCI ACWI Index) ช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัวและมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้ผลตอบแทนสูงกว่าช่วงเวลาอื่นอย่างมีนัยยะ โดยการลงทุนในช่วงนี้จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยถึง 10% สูงกว่าผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีในช่วงปี 2532-2562 ที่ให้ผลตอบแทนราว 6.5%

เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ช่วงของการฟื้นตัว ขณะที่ดอกเบี้ยนโยบายเริ่มกลับทิศเป็นขาลงภายใต้สถานการณ์นี้ เป็นช่วงที่เหมาะกับการลงทุนใน “หุ้น” ที่สุด

ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เศรษฐกิจของประเทศหลัก เช่น สหรัฐฯ และจีน เป็นไปในทิศทางการฟื้นตัว โดย GDP สหรัฐฯไตรมาส 1/2567 ขยายตัวได้ราว 2.9% YoY และยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีในช่วงที่เหลือของปี บ่งชี้จากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ (Composite PMI) ของสหรัฐฯ ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด Composite PMI สหรัฐฯ ในเดือน มิ.ย. 2567 ขยายตัวที่ระดับ 54.6 เช่นเดียวกับจีนที่ GDP ไตรมาส 1/2567 ขยายตัวถึง 5.3%YoY ขณะที่ ดัชนี Caixin Composite PMI ของจีน อยู่ในระดับขยายตัวได้ดีเช่นกัน โดยในเดือน พ.ค. Caixin Composite PMI ของจีนขยายตัวในระดับ 54.1 

ถึงเวลาเพิ่มน้ำหนักหุ้น รับเศรษฐกิจฟื้นตัว

ในส่วนของนโยบายการเงินของธนาคารกลางส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางที่ผ่อนคลายมากขึ้น โดยธนาคารกลางในหลายประเทศเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง ล่าสุดธนาคารกลางยุโรปประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี และมีแนวโน้มว่าจะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงได้อีก 2 ครั้งในช่วงครึ่งปีหลัง ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯมีแนวโน้มจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ 1-2 ครั้งในช่วงครึ่งปีหลังเช่นกัน

เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวในขณะที่นโยบายการเงินผ่อนคลายลง ส่งผลให้กำไรของบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยกำไรของตลาดหุ้นโดยรวม (Global earnings) ในไตรมาส 1/2564 ปรับตัวขึ้นถึง 6.6% ซึ่งถือว่าเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี และในช่วงที่เหลือของปี กำไรของบริษัทจดทะเบียนยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องและมีโอกาสที่นักวิเคราะห์จะปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตทางกำไรของบริษัทจดทะเบียนขึ้นจากระดับปัจจุบัน

เมื่อพิจารณาจากสถิติในอดีต พบว่า การลงทุนในหุ้น (MSCI ACWI Index) ช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัวและมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้ผลตอบแทนสูงกว่าช่วงเวลาอื่นอย่างมีนัยยะ โดยการลงทุนในช่วงนี้จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยถึง 10% สูงกว่าผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีในช่วงปี 2532-2562 ที่ให้ผลตอบแทนราว 6.5% 

ดังนั้น ในช่วงนี้ เรามองว่าเป็นช่วงเวลาที่ควรเพิ่มน้ำหนักการลงทุนใน “หุ้น” เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนจะเติบโตได้ดีที่สุดในช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวและนโยบายการเงินเป็นไปในทิศทางผ่อนคลาย

หากท่านใดมีข้อข้องใจเกี่ยวกับการวางแผนการเงินของตนเอง สามารถส่งคำถามของท่านมาได้ที่ [email protected] I บทความโดย ณัฐพร ธรวงศ์ธวัช AFPTTM Wealth Manager