ข้อคิดสำหรับมือใหม่หัดลงทุน

ผู้ลงทุนมือใหม่ต้องคำนึงถึง คือ การลงทุนเป็นเครื่องมือช่วยสร้างและสะสมความมั่งคั่งในระยะยาวที่ต้องอาศัยวินัยและความต่อเนื่อง ไม่ใช่เพียงการซื้อขายเพื่อทำกำไรและหวังผลตอบแทนระยะสั้น ค่อยๆ เรียนรู้จากประสบการณ์จริงและเสริมความรู้อย่างต่อเนื่อง จะช่วยเพิ่มทักษะการลงทุน สามารถตัดสินใจลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นใจมากขึ้น

การลงทุนเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยสร้างความมั่งคั่งและบรรลุเป้าหมายทางการเงินได้ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บเงินเพื่อใช้สำหรับการท่องเที่ยว การซื้อบ้านหรือการเก็บออมเพื่อใช้ในวัยเกษียณ แต่สำหรับผู้ที่เริ่มต้นลงทุน อาจไม่ง่ายนัก บทความนี้จึงขอเสนอข้อคิดสำหรับมือใหม่หัดลงทุน
 

ข้อแรก การเริ่มต้นลงทุนไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก สามารถเริ่มต้นด้วยเงินเพียงหลักร้อยและค่อยๆ เพิ่มจำนวนเงินที่ลงทุนไปตามระดับรายได้หรือเงินออมหรือความสามารถทางการเงิน เพราะการลงทุนที่มั่นคงคือการสะสมความมั่งคั่งอย่างมีวินัยและต่อเนื่อง ใช้ประโยชน์จากพลังของดอกเบี้ยทบต้นเพื่อให้เงินลงทุนเติบโตในระยะยาวโดยทุกวันนี้การเข้าถึงทางเลือกการลงทุนต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น ไม่มีข้อจำกัดเรื่องจำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ ไม่ว่าจะเป็น กองทุนรวม หุ้นไทย และหุ้นต่างประเทศ ก็สามารถเริ่มลงทุนได้แม้จะมีเงินออมไม่มาก สำหรับผู้เริ่มต้น การลงทุนแบบ DCA (Dollar-Cost Averaging) ที่มีการกำหนดจำนวนเงินและเวลาลงทุนเป็นประจำต่อเนื่อง ถือเป็นแนวทางลงทุนที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นวิธีการที่เข้าใจง่ายใช้เงินไม่มาก ช่วยสร้างวินัยการลงทุน และช่วยให้ไม่ต้องกังวลกับความผันผวนของผลตอบแทนในระยะสั้น ทำให้ไม่พลาดโอกาสในการเติบโตของเงินลงทุนในระยะยาว  
 

นอกจากนี้ สิ่งที่มือใหม่พึงระมัดระวังก็คือ การจัดสรรเงินลงทุนทั้งหมดไปในสินทรัพย์เดียว เพราะมีความเสี่ยงหากผลการลงทุนไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ดังนั้น แนวคิดของการกระจายการลงทุนจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะช่วยลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาผลตอบแทนจากเพียงสินทรัพย์เดียว โดยแม้อาจขาดทุนจากสินทรัพย์บางประเภท แต่ก็มีโอกาสได้ผลตอบแทนที่ดีจากสินทรัพย์ประเภทอื่นมาชดเชย ผู้ที่มีเงินทุนจำกัด หรือยังไม่มีความชำนาญในการคัดสรรสินทรัพย์ ก็สามารถลงทุนผ่าน กองทุนดัชนี ทั้งรูปแบบ กองทุนรวม หรือ Exchange Traded Fund (ETF) ได้ เนื่องจากช่วยกระจายการลงทุนได้ดีและใช้เงินลงทุนไม่มาก

สำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในหุ้นเองโดยตรง การคัดเลือกหุ้นที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายการลงทุนเป็นสิ่งสำคัญ ตัวอย่างเช่น หากต้องการให้พอร์ตเติบโตต่อเนื่อง ก็อาจจะเลือกลงทุนในกลุ่มหุ้นเติบโต (Growth Stock) หรือหุ้นมูลค่าดีและราคาถูก (Value Stock) หรือ หากเน้นได้รับผลตอบแทนสม่ำเสมอ ก็อาจจะเลือกลงทุนในกลุ่มหุ้นปันผล (Dividend Stock) หรือหากชื่นชอบบริษัทที่ดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบ ใส่ใจสังคม สิ่งแวดล้อม และมีบรรษัทภิบาล ก็อาจเลือกลงทุนในกลุ่มหุ้นยั่งยืน (Sustainability Stock) ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยคัดกรองหุ้นตามธีมเหล่านี้อยู่มากมายทั้งในแอปพลิเคชั่นการซื้อขายและเว็บไซต์ต่างๆ ช่วยให้ค้นหาหุ้นที่ตรงกับความต้องการได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ลงทุนไม่ควรลืมกระจายความเสี่ยงโดยลงทุนในหุ้นหลากหลายธุรกิจด้วย เพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการได้ผลตอบแทนที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่ผู้ลงทุนมือใหม่ต้องคำนึงถึง คือ การลงทุนเป็นเครื่องมือช่วยสร้างและสะสมความมั่งคั่งในระยะยาวที่ต้องอาศัยวินัยและความต่อเนื่อง ไม่ใช่เพียงการซื้อขายเพื่อทำกำไรและหวังผลตอบแทนระยะสั้น การเริ่มลงทุนด้วยเงินจำนวนไม่มาก ค่อยๆ เรียนรู้จากประสบการณ์จริงและเสริมความรู้อย่างต่อเนื่อง จะช่วยเพิ่มทักษะการลงทุน สามารถตัดสินใจลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นใจมากขึ้น ช่วยให้บรรลุเป้าหมายการลงทุนในระยะยาวได้

การเลือกใช้แพลตฟอร์มหรือเครื่องมือต่างๆเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยมือใหม่ในการลงทุนโดยมือใหม่อาจจะเริ่มต้นด้วยแพลตฟอร์มการซื้อขายที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนจนเป็นอุปสรรคต่อการลงทุน หรือมีเครื่องมือช่วยในการคัดกรองหุ้นหรือกองทุน ก็จะช่วยให้มีข้อมูลตัดสินใจลงทุนได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยล่าสุด บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ก็ได้เปิดให้บริการแอปพลิเคชั่น AomWise ซึ่งเป็นแอปฯ สำหรับการออมและลงทุนที่เหมาะสำหรับมือใหม่ ใช้งานง่าย ซื้อขายได้ทั้งหุ้น DR และกองทุนรวม และยังมีฟังก์ชั่นช่วยคัดกรองหุ้นแบบง่ายๆ ช่วยให้ผู้เริ่มลงทุนมือใหม่สามารถบริหารและติดตามพอร์ตการลงทุนได้สะดวกยิ่งขึ้น สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถศึกษาได้ที่เว็บไซต์ www.settrade.com/aomwise