KSL : ก้าวเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่ 2/57

KSL : ก้าวเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่ 2/57

KSL ได้จัดการประชุมนักวิเคราะห์ในวัน 19 มี.ค.

ธุรกิจน้ำตาล มีต้นทุนถือสินค้าคงคลังสูง: ธุรกิจน้ำตาลได้รับผลกระทบเชิงลบจากอัตราการทำกำไรที่ต่ำในช่วงไตรมาสที่ 1/57 ซึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนถือสินค้าคงคลังที่สูงขึ้น ส่งผลให้เกิดการขาดทุนที่ 23 ลบ. โดยคาดว่าในช่วงปีที่เหลือจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องด้วยบริษัทมีการทำ

สัญญาขายน้ำตาลล่วงหน้าไปแล้วกว่า 60-70% สอดคล้องกับทางสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) โดยมีราคาขายขายเฉลี่ยที่ดีที่ 18.50 เซ็นต์ต่อปอนด์ ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่ออัตราการทำกำไร

โรงงานในจังหวัดเลยคาดว่าจะมีใบอนุญาต: ขณะที่ผู้บริหารฝากความหวังไว้กับข้อแก้ไขที่เร่งด่วนจากคณะกรรมการชุดใหม่ แต่ในกรณีที่แย่ที่สุด ที่ปัญหาจะยืดเยื้อไปถึงฤดูกาลหีบอ้อยในช่วงต่อไปนั้น เราไม่ได้มองว่าเป็นปัจจัยที่เลวร้าย โดยบริษัทจะต้องจ่ายค่าปรับจำนวน 1.1 ลบ. ในปีนี้ ข้อหาดำเนินงานโรงงานในจังหวัดเลยโดยไม่มีใบอนุญาต ซึ่งไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อกำไรของบริษัท

แนวโน้มธุรกิจเอทานอล: อุปสงค์เอทานอลภายในประเทศได้เพิ่มขึ้นราว 34% หลังจากการยกเลิกการใช้น้ำมันเบนซิน 91 ในเดือน ม.ค. 2556 ซึ่งผลักดันราคาขายของ KSL ให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 33% YoY ในไตรมาสที่ 1/57 แต่ก็ยังมีแรงหนุนส่วนหนึ่งที่มาจากการทำสัญญาการ

ส่งออกล่วงหน้าในไตรมาสที่ 1/56 ทั้งนี้ แม้ว่าอุปสงค์ที่อ่อนตัวลงในช่วงเดือน ม.ค. ที่มาจากประเด็นความไม่สงบทางการเมือง แต่เราคาดว่าการใช้รถยนต์ในปริมาณที่สูงในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์เอทานอลได้ในช่วงไตรมาสที่ 2/57

ธุรกิจโรงไฟฟ้าเร่งตัวขึ้น: ธุรกิจโรงไฟฟ้าในไตรมาสที่ 1/57 มีกำไรอยู่ที่ 321 ลบ. เพิ่มขึ้น 19% YoY มีแรงหนุนมาจากกำลังการผลิตที่เพิ่มเข้ามา 40 เมกะวัตต์ในจังหวัดเลย ทั้งนี้ ในอดีตธุรกิจโรงไฟฟ้าจะแข็งแกร่งที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3

ภาพรวมตลาดโลกทรงตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 57: ผู้บริหารคาดว่าระดับราคาน้ำตาลจะอยู่ในระดับทรงตัวที่ราวๆ 17-18 เซ็นต์ต่อปอนด์ ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าประมาณการของเราที่ 14.9 เซ็นต์ต่อปอนด์ เป็นผลมาจากฤดูกาลเก็บเกี่ยวในประเทศบราซิลนั้นจะมีขึ้นจริงๆ ในช่วงเดือนพ.ค. ทั้งนี้สำหรับประเด็นเรื่องอัตราผลตอบแทนการเคี่ยวอ้อยที่ต่ำ หรือปริมาณน้ำฝนที่มากเกินที่ส่งผลให้ฤดูกาลเก็บเกี่ยวช้าล่าออกไป ก็จะเป็นปัจจัยที่กดดันต่อราคาต่อไป

Earnings and target price revision : ไม่เปลี่ยนแปลง

ราคาเป้าหมาย 12 เดือน: 16.30 บาท อิงวิธีคิดลดเงินสด (DCF)

ปัจจัยสำคัญ: ฤดูเก็บเกี่ยวในประเทศบราซิล การดำเนินงานเต็มกำลังของโรงงานในจังหวัดเลยและขอนแก่น การปรับเพิ่มขึ้นของราคาน้ำตาล

เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” เนื่องจากเป็นช่วงที่กำลังเข้าสู่ไตรมาสที่ 2/57 ซึ่งเป็นไตรมาสที่มีความแข็งแกร่งตามปัจจัยทางฤดูกาลสำหรับธุรกิจน้ำตาล เอทานอล และโรงไฟฟ้า