THCOM - ขาย

THCOM - ขาย

วงโคจรต่ำลง

เราย้ำแนะนำ ขาย สำหรับ THCOM พร้อมราคาเป้าหมายเดิมที่ 4 บาท เรายังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานที่อ่อนแอสำหรับ THCOM นับตั้งแต่ดาวเทียมแบบดั้งเดิมไม่เป็นที่นิยมโดยเฉพาะในประเทศไทย และเราคาดว่า ผลประกอบการ 3Q20 จะอยู่ที่ขาดทุน 59 ล้านบาทซึ่งขาดทุนมากกว่า 2Q20 จากการเสียลูกค้ามากขึ้น และการเสียดาวเทียม iPSTAR และ TC-6 จะทำให้เสียลูกค้ามากขึ้น   

 

คาดว่าจะขาดทุนมากขึ้นใน 3Q20

เราคาดว่า THCOM จะมีผลขาดทุนสุทธิ 59 ล้านบาทใน 3Q20 ใกล้เคียงกับที่ขาดทุนใน 3Q19 แต่แย่กว่าขาดทุนปกติที่ 6 ล้านบาทใน 2Q20 ประเด็นกดดันทั้งyoy และ qoq จะมาจากรายได้ที่ลดลงต่อเนื่อง จากจำนวนลูกค้าที่ลดลงทั้งในดาวเทียมแบบดั้งเดิมและบรอดแบรนด์ จากต้นทุนส่วนใหญ่เป็นต้นทุนคงที่โดยเฉพาะต้นทุนค่าเสื่อมราคาและต้นทุนบุคลากร รายได้ที่ลดลงได้กระทบกำไรสุทธิโดยตรง โดย THCOM ได้บันทึกรายการการเสื่อมค่าของทรัพย์สินขนาดใหญ่ใน 4Q19 โดยรายการนี้ทำให้ค่าเสื่อมราคาลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงนั้น แต่เนื่องจากรายได้ที่ลดลงอย่างมาก THCOM จึงเริ่มมีผลขาดทุนอีกครั้ง   

 

ยังไม่มีการฟื้นตัวของการดำเนินงานในระยะสั้น

ถ้าผลประกอบการ 3Q20 ออกมาอย่างที่คาด THCOM จะมีผลขาดทุนปกติที่ Bt14m สำหรับ 9M20 แม้ว่าจะมีความเสี่ยงด้านดี (upside risk) สู่การประมาณการของเรา เราเชื่อว่าแนวโน้มของกำไรยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง เราเชื่อว่า THCOM จะยังคงสูญเสียความสามารถในการแข่งขันจากการที่สัญญาสัมปทานสำหรับดาวเทียมสองดวง iPSTAR และ TC-6 จะหมดอายุในกันยายน 2021

 

แนะนำ ขาย ราคาเป้าหมาย 4 บาท

ราคาหุ้นได้ลดลงอย่างมากในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาเพื่อสะท้อนภาพ THCOM ที่อ่อนแอ การควบคุมต้นทุนที่เข้มงวดและการเสื่อมค่าของทรัพย์สินได้ช่วยเลื่อนการขาดทุนขนาดใหญ่ออกไปในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม THCOM กำลังเผชิญกับแนวโน้มขาลงระยะยาว นอกจากนี้บริษัทยังได้รับผลกระทบจากกฎระเบียบที่ไม่ชัดเจนของรัฐบาล โดยเฉพาะที่เกี่ยวเนื่องกับ iPSTAR และ Thaicom 5 และ 6 ซึ่งจะทำให้ลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าศักยภาพไม่ใช่บริการ และทำให้อัพไซด์จำกัด