THCOM - ขาย

THCOM - ขาย

ฟ้ายังไม่เปิด

  • What’s new

THCOM จัด conference call เพื่อสรุปผลประกอบการ 4Q20 และให้ข้อมูลแนวโน้มของบริษัทในปีนี้และหลังสัญญาสัมปทานหมดในก.ย. 2021 เราไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นกันแนวโน้มของบริษัท และมองว่าบริษัทยังต้องเผชิญความท้าทายหลายด้านทั้งในแง่กฏระเบียบและการแข่งขัน ประเด็นสำคัญจาก conference มีดังนี้; i) บริษัทคาดว่าผลขาดทุนในระยะสั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากรายได้จากดาวเทียมในปัจจุบันทั้งแบบดั้งเดิมและแบบ broadband ยังคงลดลงเนื่องจากความนิยมที่ลดลงของโทรทัศน์แบบดาวเทียมและการแข่งขันที่รุนแรงของดาวเทียมแบบbroadband ความไม่แน่นอนด้านกฏระเบียบของดาวเทียม TC4 (Istar) และ TC6 ทำให้ลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าใหม่กังวล; ii) บริษัทจำเป็นต้องคืนดาวเทียมสัมปทานสองดวงให้กับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในก.ย. และกระทรวงฯจะส่งมอบดาวเทียมสองดวงนี้ให้กับบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) ซึ่งเป็นบริษัทที่เกิดจากการควบรวม CAT และ TOT โดย THCOM เชื่อว่าบริษัท NT อาจต้องหาพันธมิตรทางธุรกิจในการบริหารดาวเทียมเหล่านี้ ซึ่ง THCOM มีโอกาสนี้จากความเชี่ยวชาญในธุรกิจดาวเทียม; iii) บริษัทเชื่อว่าประเด็น Starlink จะยังไม่สร้างผลกระทบต่อบริษัทในทันที เนื่องจากค่าบริการรายเดือนแพงกว่าค่าบริการจากดาวเทียมแบบดั้งเดิม เช่น Ipstar       

 

  • Analysis

เราคงคาดการณ์ขาดทุนปกติ 329ลบ. สำหรับปี FY21F เนื่องจากบริษัทอาจไม่สามารถสร้างรายได้มากพอที่จะชดเชยต้นทุน โดยเฉพาะสัญญาสัมปทานที่กำลังจะหมดอายุในก.ย.ปีนี้ ในระยะยาวบริษัทต้องเผชิญกับความต้องการที่ลดลงของโทรทัศน์ดาวเทียม และการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งขันรายใหม่อย่าง Starlink เราเชื่อว่าค่าบริการรายเดือน ซึ่งตอนนี้แพงกว่า THCOM เล็กน้อย (3พันบาทต่อเดือน เทียบกับ 2พันบาทต่อเดือนสำหรับ THCOM) ซึ่งจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเวลาผ่านไป จากเทคโนโลยีที่ดีขึ้นจะทำให้ต้นทุนต่ำลง ทำให้ค่าบริการรายเดือนลดลง      

 

  • Action/ Recommendation

การปรับตัวของราคาหุ้นในเดือนที่ผ่านมา อาจมาจากความคาดหวังว่า THCOM ไม่ควรซื้อขายต่ำกว่าระดับมูลค่าทางบัญชี (10บาท) แม้ว่าสัญญาสัมปทานจะหมดอายุลงใน 2021 อย่างไรก็ตามเราไม่คาดว่า THCOM จะพลิกมามีกำไรในเร็วๆนี้และยังมีความไม่แน่นอนสูงหลังสัญญาสัมปทานหมดลง ดังนั้น valuation ยังดูแพงแม้ในระดับมูลค่าทางบัญชี