‘สุพัฒนพงษ์’ ชี้ครม.รักษาการไร้อำนาจทบทวนค่าไฟ

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ระบุ  ได้รับรายงานจากกกพ.เรื่องการกำหนดอัตราค่าไฟงวดล่าสุด 4.77 บาท/หน่วยแล้ว ซึ่งได้สอบถามไปว่าการคำนวณอัตราค่าไฟถูกต้องหรือไม่

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ระบุ  ได้รับรายงานจากกกพ.เรื่องการกำหนดอัตราค่าไฟงวดล่าสุด 4.77 บาท/หน่วยแล้ว ซึ่งได้สอบถามไปว่าการคำนวณอัตราค่าไฟถูกต้องหรือไม่ ทั้งในส่วนต้นทุนของการผลิตไฟฟ้า และในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ กฟผ.

อย่างไรก็ตาม เมื่อ กกพ.มีมติกำหนดอัตราค่าไฟงวดต่อไปที่ 4.77 บาทต่อหน่วย ต้องยอมรับว่ารัฐบาลไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก แม้จะเคยประกาศว่าจะตรึงค่าไฟภาคครัวเรือนที่ 4.72 บาทต่อหน่วยก็ตาม เพราะขณะนี้เป็น ครม.รักษาการแล้วไม่ได้มีอำนาจเต็ม

ส่วนการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ซึ่งรัฐบาลดำเนินการมาต่อเนื่อง และของบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นปี 2566 เพื่อช่วยเหลือประชาชนในเดือน เม.ย.แล้ว ส่วนในเดือนต่อๆไปจะเสนอของบกลางฯเพิ่มจากครม.รักษาการ ก่อนจะขอความเห็นชอบในการใช้งบประมาณส่วนนี้จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ ก.ก.ต.ต่อไป

โต้ ‘มิ่งขวัญ’ LPG 250 บาท สร้างภาระประเทศ

ส่วนกรณีที่ปรึกษานโยบายของพรรคพลังประชารัฐ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ กล่าวถึงนโยบายลดราคาแก๊สหุงต้ม 15 กิโลกรัม เหลือถังละ 250 บาทนั้น ต้องถามว่าทำได้จริงหรือไม่ เพราะจะมีค่าใช้จ่ายมาก ต้องดูว่าทำแล้วเหมาะสมหรือไม่ และเป็นภาระประเทศหรือไม่