'คลัง' จ่อแก้กฎหมาย ลดเวลาติด 'แบล็กลิสต์' หนี้เสียในเครดิตบูโร

'คลัง' จ่อแก้กฎหมาย ลดเวลาติด 'แบล็กลิสต์' หนี้เสียในเครดิตบูโร

"คลัง" จ่อพิจารณาแก้กฎหมาย ลดระยะเวลาติดแบล็กลิสต์ก่อหนี้เสีย (NPL) และเสียประวัติในเครดิตบูโร นาน 8 ปี ช่วยประชาชนปิดหนี้กลับสู่สินเชื่อในระบบเร็วขึ้น

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เป็นข้อที่น่าสังเกตว่าการติดแบล็กลิสต์ (Blacklist) จากการก่อหนี้เสีย (NPLs) จะทำให้ลูกหนี้ไม่สามารถกลับเข้ามาสู่ระบบสินเชื่อในระบบได้เป็นระยะเวลานานถึง 8 ปี เนื่องจากหากเป็นหนี้ NPL จะไม่สามารถก่อหนี้ใหม่เป็นเวลา 5 ปี และมีประวัติไม่ดีอยู่ในเครดิตบูโร 3 ปี 

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะแก้เกณฑ์ดังกล่าวให้สามารถลดระยะเวลาลงมาได้อย่างไร เพื่อให้ประชาชนกลับมาเป็นสถานะหนี้ผ่อนปกติหรือหนี้ปิดบัญชี จะทำให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้ในอนาคต และลดการพึ่งพาหนี้นอกระบบได้ ซึ่งคงต้องไปดูกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อน

“ขณะนี้กำลังพิจารณาว่าคนที่ติดแบล็คลิสต์จะสามารถลดระยะเวลาก่อหนี้ใหม่ไม่ได้จาก 5 ปี ลดลงเหลือ 2 หรือ 1 ปี และบวก 3 ปี ในประวัติเครดิตบูโร ซึ่งต้องไปดูว่าส่วนนี้สามารถแก้ไขกฎหมายได้อย่างไร ทั้งนี้มองว่าการติดแบล็กลิสต์เป็นระยะเวลา 8 ปี ในปัจจุบันนี้ยาวนานเกินไป”