‘พิชัย’ เผย ‘ดิจิทัลวอลเล็ต‘ เข้า ‘ครม.’ อีกครั้ง 28พ.ค.นี้

‘พิชัย’ เผย ‘ดิจิทัลวอลเล็ต‘ เข้า ‘ครม.’ อีกครั้ง 28พ.ค.นี้

“พิชัย” เผย “ครม.” เห็นชอบการจัดทำงบฯ เพิ่มเติม ปี67 ใช้แจก “ดิจิทัลวอลเล็ต” ยัน ยึด กฎหมาย3ฉบับสำคัญ สำนักงบฯ จ่อชง คกก.นโยบายการเงินการคลัง คาดเข้าครม. อีกครั้ง 28พ.ค.นี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมครม. ว่า ที่ประชุมครม.ได้เห็นชอบหลักการการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อนำมาเป็นแหล่งเงินในการดำเนินโครงการเติมเงิน ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต ตามนโนยบายรัฐบาล โดยยืนยันว่าการดำเนินการครั้งนี้จะเป็นไปตามกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวข้อง 3 ฉบับทั้ง พ.ร.บ.งบประมาณ, พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ และ พ.ร.บ.การบริหารหนี้สาธารณะ 

นายพิชัย กล่าวว่า โดยรายละเอียดทั้งหมด สำนักงบประมาณจะเสนอคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลัง พิจารณารายละเอียด และคาดว่าจะเสนอ ครม. อีกครั้งในวันที่ 28พ.ค.67 จากนั้นจึงเสนอกฎหมายเข้าสู่ขั้นตอนของรัฐสภาต่อไป

นายพิชัย กล่าวว่า การทำเรื่องนี้ เชื่อว่าจะเป็นแนวทางหนึ่งในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นได้ หลังจากได้รับทราบภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรก ปี 67 ซึ่งโตต่ำกว่าที่คิดไว้ แต่รัฐบาลก็ยังต้องหาทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะยาวควบคู่กันไปด้วย โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างต่างๆ ของเศรษฐกิจ