ไข้หวัดนกยังไม่กลายพันธุ์ คนติดเชื้อที่สหรัฐ เพราะหนาแน่น มั่นใจไม่ถึงไทย

ไข้หวัดนกยังไม่กลายพันธุ์ คนติดเชื้อที่สหรัฐ เพราะหนาแน่น มั่นใจไม่ถึงไทย

กรมปศุสัตว์ ยืนยัน ไข้หวัดนกยังไม่กลายพันธุ์ คนติดเชื้อจากวัวนมที่สหรัฐ มาจากความหนาแน่น มั่นใจไม่ถึงไทย พร้อมบควบคุมเฝ้าระวังต่อเนื่อง

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากที่สหรัฐอเมริการายงานว่าพบผู้ป่วยในรัฐเทกซัส 2 ติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1 โดยติดมาจากวัวนม ปัจจุบันรักษาหายแล้วนั้น เบื้องต้นสถานการณ์ดังกล่าว ยังไม่ถือว่าเป็นการกลายพันธุ์ของไข้หวัดนกแต่อย่างใด โดยการระบาดของไข้หวัดนกนั้นสามารถติดจากสัตว์ปีสู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอยู่แล้ว หากไม่ระมัดระวัง โดยการระบาดหนักในช่วงปี 2547 มีการรายงานว่าสุนัขในฮ่องกง ติดเชื้อไขหวัดนกสายพันธุ์ H5N1 และเสียชีวิต

ไข้หวัดนกยังไม่กลายพันธุ์ คนติดเชื้อที่สหรัฐ เพราะหนาแน่น มั่นใจไม่ถึงไทย ไข้หวัดนกยังไม่กลายพันธุ์ คนติดเชื้อที่สหรัฐ เพราะหนาแน่น มั่นใจไม่ถึงไทย

 อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าว กรมปศุสัตว์ไม่ได้นิ่งนอนใจ และเฝ้าระวังปัญหาไข้หวัดนกอย่างต่อเนื่อง ยืนยันได้ว่าจนถึงขณะนี้ ไทยสามารถควบคุมการระบาดของไข้หวัดนกได้ การเลี้ยงไก่ของไทยอยู่ในระบบปิด มีความปลอดภัย พร้อมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเฝ้าระวังพาหะจากนกอพยพ รวมทั้งเพิ่มความเข้มข้นการเฝ้าระวังมากขึ้นในช่วงรอยต่อการเปลี่ยนฤดูกาล

นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดในสหรัฐอเมริกานั้น ยังไม่ถือว่าเป็นการกลายพันธุ์ แต่การติดเชื้อคาดว่าเกิดจากความหนาแน่นของเชื้อในบริเวณนั้น เนื่องจากสหรัฐยังไม่สามารถควบคุมการระบาดของไข้หวัดนกได้ ทำให้สัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม มีโอกาสที่จะได้รับเชื้อดังกล่าว โดยการรายงานขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ ( WOAH ) ระบุว่าสามารถติดเชื้อถึงสัตว์ทะเลที่เลี้ยงลูกด้วยนมด้วย

ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐนั้นคาดว่า วัวรับเชื้อจากนกก่อน ทำให้นมมีเชื้อไข้หวัดนกตามไปด้วย เมื่อคนรีดนมวัวจึงมีโอกาสได้รับเชื้อโดยที่ปนเปื้อน ในช่วงที่ทำกิจกรรม

 

อย่างไรก็ตามนมที่มีเชื้อไข้หวัดนกนั้นสามารถนำมาบริโภคได้ โดยการผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ ซึ่งปกติ นมที่นำบริโภคนั้นจะต้ม หรือพาสเจอร์ไรส์ก่อน ไม่ดื่มเป็นนมสด ส่วนโคที่ติดเชื้อนั้นสามารถสังเกตได้ง่าย จากดวงตาที่เป็นสีแดงให้แยกออกจาฝูง เพื่อเฝ้าระวัง สำหรับประเทศไทย คาดว่าการติดเชื้อสู่วัวนั้นเป็นไปได้ยาก เนื่องจากที่ไข้หวัดนกยังไม่ระบาด การเลี้ยงไก่ของไทยอยู่ในระบบปิด และมีการตรวจสอบ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างต่อเนื่อง

ไข้หวัดนกยังไม่กลายพันธุ์ คนติดเชื้อที่สหรัฐ เพราะหนาแน่น มั่นใจไม่ถึงไทย

 

ที่ต้องเฝ้าระวัง คือนกอพยพ และนกสวยงามที่นำเข้ามา กรมปศุสัตว์ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เก็บมูลสัตว์เพื่อตรวจสอบ และเข้มงวดตามด่านชายแดน ห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากประเทศที่ยังมีการระบาด โดยเนื้อไก่จากสหรัฐนั้นยังห้ามนำเข้าเพราะยังมีการระบาดอยู่ ไม่ไม่ห้ามนม เพราะมั่นใจว่าไม่มีการติดเชื้ออย่างแน่นอน “

นายคึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ผู้จัดการ สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่ของไทย มีความเข้มงวดมากในมาตรฐานต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค โดยการควบคุมการระบาดของไข้หวัดนกนั้นเป็นเรื่องแรกๆที่ให้ความสำคัญ เพราะมีผลกระทบต่อการเลี้ยงไก่ที่รุนแรง ซึ่งการเลี้ยงด้วยระบบปิด อีแวป นั้นถือว่าได้ผล 100 % ทำให้ไก่ของไทยสามารถส่งออกได้ทั้งแบบปรุงสุกและสด

การระบาดของไข้วหัดนกที่สหรัฐอเมริกา จึงไม่กังวล เพราะระยะทางห่างจากไทยมาก อีกทั้งยังไม่พบการกลายพันธุ์สู่คน โดยทางสมาคมได้ติดตามการรายงานจาก WOAH อย่างต่อเนื่องเพื่อเฝ้าระวังการระบาดจากประเทศต่างๆ