‘เศรษฐา’ ถก ‘New World Development’ ดึงลงทุนแลนด์บริดจ์ – สินทรัพย์ดิจิทัล

‘เศรษฐา’ ถก ‘New World Development’  ดึงลงทุนแลนด์บริดจ์ – สินทรัพย์ดิจิทัล

‘เศรษฐา’ ถก ‘New World Development’ บิ๊กอสังหาฯ ฮ่องกงดึงลงทุนแลนด์บริดจ์ สินทรัพย์ดิจิทัล New World Development สนใจลงทุนหลายด้านรวมทรัพย์สินทางปัญญา และ Biotech ในไทยด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยผ่าน X (ทวิตเตอร์) ส่วนตัว ว่าวันนี้ (8 ก.ค.67) ได้หารือกับ Mr. Adrian Cheng ซีอีโอของบริษัท  “New World Development Group” (NWD) จากฮ่องกง โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่าบริษัทนี้เชี่ยวชาญในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และได้มีการลงทุนในประเทศไทยแล้วหลายโครงการ

 ตอนนี้ทางบริษัทสนใจที่จะลงทุนในโครงการ Landbridge และโครงการด้าน Biotech เกี่ยวกับการรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งบริษัท มีองค์ความรู้ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย ผมจึงได้ให้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางในการร่วมมือต่อไป

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ในการหารือกันระหว่างนายกรัฐมนตรีกับซีอีโอของ NWD นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าการพบปะหารือครั้งนี้จะเป็นก้าวแรกของความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมยินดีที่บริษัท เห็นถึงศักยภาพความร่วมมือ และการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยินดีอำนวยความสะดวก และนำประเด็นที่เกิดจากการหารือไปพิจารณาต่อ

โดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุน และด้านศิลปะและวัฒนธรรม (Art & Culture) โดยในปี 2568 ถือเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย นายกรัฐมนตรีเชื่อว่าไทยมีศักยภาพ และความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานควบคู่กับการยกระดับศิลปวัฒนธรรม การจัดงานเทศกาลระดับโลกต่างๆ ซึ่งจะช่วยสร้างแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยว และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ

ขณะที่ซีอีโอของ NWD กล่าวว่า บริษัทให้ความสนใจต่อการลงทุนในมิติต่างๆ เพื่อสร้างพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกันในเอเชีย โดยเห็นถึงศักยภาพของไทย เช่น ด้านโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาระบบการเงินดิจิทัล การสนับสนุนภาคท่องเที่ยวผ่านเทศกาลงานศิลปะ และวัฒนธรรม ตลอดจนการพัฒนาเชิงการแพทย์ รวมทั้งสองฝ่ายสามารถเป็นอีกช่องทางเพิ่มความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ ได้ในภูมิภาค

 

‘เศรษฐา’ ถก ‘New World Development’  ดึงลงทุนแลนด์บริดจ์ – สินทรัพย์ดิจิทัล

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นสำคัญ ได้แก่ ด้านการลงทุน บริษัทให้ความสนใจ พร้อมศึกษาเพื่อการลงทุนในไทย เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน Landbridge การเงินดิจิทัล (Digital Finance) โดยให้ความสนใจกับแนวคิดริเริ่มทางการเงินดิจิทัลของประเทศไทย รวมทั้งด้านการพัฒนาเชิงการแพทย์ บริษัท ให้ความสนใจถึงการผลิต การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง (Biotech) ในไทย ซึ่งจะสามารถส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันว่า ไทยมีศักยภาพ และพร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันเพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนร่วมกันต่อไป โดย BOI จะเป็นสื่อกลางสำคัญในการประสานงานร่วมกับบริษัท

ด้านงานศิลปะและวัฒนธรรม นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำถึงการจัดงานเทศกาลด้านศิลปะและวัฒนธรรมในประเทศไทย สร้างมูลค่าทั้งด้านทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property: IP) ให้แก่งานศิลปะของเอเชียและภูมิภาค และด้านการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ที่สนใจทั่วโลก ซึ่งไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางทางศิลปะและวัฒนธรรม เปิดพื้นที่ให้ศิลปินทุกแขนงได้จัดแสดงผลงาน ด้านบริษัท เห็นพ้อง และพร้อมให้การสนับสนุนการจัดงานด้านศิลปะในไทย โดยเชื่อมั่นว่าการนำเสนอเอกลักษณ์ทางศิลปะของเอเชีย จะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาภูมิภาคร่วมกัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์