จักรพงษ์แจงใช้งบกลางฯ67แจกเงินดิจิทัล 4.3 หมื่นล้าน ยังมีงบรับเหตุฉุกเฉิน

จักรพงษ์แจงใช้งบกลางฯ67แจกเงินดิจิทัล 4.3 หมื่นล้าน ยังมีงบรับเหตุฉุกเฉิน

‘จักรพงษ์’ ยันดึงงบกลางฯปี 67 แจกดิจิทัลวอลเล็ต 4.3 หมื่นล้านบาท ยังเหลืองบฯไว้รองรับวิกฤติอีก 1.5 หมื่นล้านบาท มั่นใจเพียงพอรับช่วงเวลาที่เหลือของปี

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงบประมาณ กล่าวชี้แจงถึงกรณีการนำงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่มีอยู่ทั้งสิ้น 9.96 หมื่นล้านบาท มาจัดสรรเพื่อทำโครงการแจกเงิน 1 หมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จำนวน 4.3 หมื่นล้านบาท หรือ 40% ของวงเงินงบกลางรายการสำรองจ่ายฉุกเฉินปี 2567 ทั้งหมด

โดยในส่วนนี้ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว เพราะยังเหลือวงเงินอีก 1.5 หมื่นล้านบาทไว้รองรับกรณีเกิดภัยพิบัติฉุกเฉินในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2567 ซึ่งถ้าเราดูจากประวัติต่างๆ จะอยู่ที่ระดับหลักพันล้านบาท

ขณะเดียวกัน เนื่องจากการเริ่มใช้งบประมาณปี 2567 ล่าช้ามา 4-5 เดือน จึงให้กระทรวงต่างๆ ที่เตรียมของบกลางกลับไปใช้งบภายในกระทรวงตัวเอง

โดยการนำงบกลางมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น สำนักงบประมาณได้หารือกับเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วว่าสามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม ที่ออกมาชี้แจงในครั้งนี้ เพราะอยากให้สังคมเข้าใจว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับประชาชน ไม่ได้เก็บงบกลางนี้ไว้สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่มีการบริหารจัดการที่มั่นใจว่าเราสามารถใช้ได้ และไปกระตุ้นเศรษฐกิจได้เหมือนกัน