'ก้าวไกล' ส่ง 'ศิริกัญญา' กระทู้ถามสดนายกฯ 11 ก.ค.จี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

'ก้าวไกล' ส่ง 'ศิริกัญญา' กระทู้ถามสดนายกฯ 11 ก.ค.จี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

มติ 'ก้าวไกล' ส่ง 'ศิริกัญญา' ตั้งกระทู้ถามสดนายกฯ ปม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 11 ก.ค.67 นี้ นอกเหนือจาก 'ดิจิทัลวอลเล็ต' จี้ให้มาตอบ หลังผ่านมา 1 ปีไม่เคยมาตอบกระทู้ของพรรคแม้แต่ครั้งเดียว

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2567 มติของพรรคก้าวไกล ส่ง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค ตั้งกระทู้ถามสดนายกฯ ในวันที่ 11 ก.ค.67 นี้ เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ สืบเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจซบเซา ค่าครองชีพพุ่งสูง โรงงานปิดตัว-ย้านฐานการผลิต จึงต้องการทราบแนวทางการทำงานของรัฐบาล ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วนอย่างไรบ้าง นอกเหนือจากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 

พรรคก้าวไกล ระบุถึงสาเหตุที่จำเป็นต้องถามนายกรัฐมนตรีโดยตรง ไม่ใช่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ก็เพราะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องคิดเป็นระบบ และคาบเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของหลายกระทรวง อย่างเช่น มาตรการเรื่องค่าไฟ-ค่าน้ำมัน หรือการใช้กลไกของท้องถิ่นในการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ผู้ที่สามารถบูรณาการข้อมูล และมาตรการต่างๆ ในภาพรวมได้ดีที่สุด คงเป็นคนอื่นไปไม่ได้นอกจากนายกรัฐมนตรี ทั้งสอดคล้องกับการที่นายกฯ นั่งเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อบูรณาการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะ

แม้เกือบ 1 ปีที่ผ่านมา นายกฯ จะไม่เคยตอบกระทู้ของ สส.ก้าวไกล แม้แต่ครั้งเดียว แต่จากคำให้สัมภาษณ์ของนายกฯ เมื่อวันที่ 3 ก.ค.67 ซึ่งกล่าวว่า “ถ้าว่างก็จะมาตอบ ไม่ได้ตั้งหลีกเลี่ยง” ทำให้เชื่อได้ว่านายกฯ ทราบอยู่แล้วว่ากระทู้ถามสดในการประชุมสภาฯ จะเกิดขึ้นทุกเช้าในวันพฤหัสบดี เวลาเดิมทุกครั้งในทุกสัปดาห์

\'ก้าวไกล\' ส่ง \'ศิริกัญญา\' กระทู้ถามสดนายกฯ 11 ก.ค.จี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

จากนี้ไปเราคงจะได้เห็นนายกฯ ในฐานะผู้บริหารราชการแผ่นดิน บริหารจัดสรรเวลาโดยให้ความสำคัญกับงานสภาฯ มาตอบกระทู้ของผู้แทนราษฎรทุกพรรค ตอบคำถามของประชาชน อย่างที่นายกฯ ในประเทศประชาธิปไตยระบบรัฐสภา ควรจะเป็น

ภาพและข้อมูลจาก: พรรคก้าวไกล

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์