‘คลัง’ คาด ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ดัน GDP โต 1.2-1.8% ชี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมผู้ใช้

‘คลัง’ คาด ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ดัน GDP โต 1.2-1.8% ชี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมผู้ใช้

‘คลัง’ คาดผลโครงการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ดัน GDP ขยายตัวเพิ่ม 1.2-1.8% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมผู้ใช้งาน จำนวนผู้ร่วมโครงการและแหล่งเงิน

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ประเมินผลที่คาดว่าจะได้รับในระบบเศรษฐกิจที่เกิดจากโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต ต่อเศรษฐกิจไทยเบื้องต้น ณ วันที่ 10 เม.ย. 2567 ซึ่งหากพิจารณาเฉพาะโครงการฯ จะส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจประมาณ 1.2-1.8% ตลอดช่วงระยะเวลาใช้จ่าย 6 เดือน บนสมมุติฐานที่ว่าจะมีผู้เข้ามาใช้งาน 85-100% หรือคิด้ป็น 45-50 ล้านคน

“ผลกระทบต่อเศรษฐกิจของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขึ้นอยู่กับแหล่งที่มาของเงิน เงื่อนไขโครงการฯ จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการฯ และพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้รับสิทธิเป็นสำคัญ”

ทั้งนี้ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังมีกระทบผลเชิงบวกที่ไม่สามารถคำนวณเป็นเม็ดเงินหรือเป็นตัวเลขได้ อาทิ การส่งเสริมและวางรากฐานของเศรษฐกิจดิจิทัล การลดความเหลื่อมล้ำ และการทำให้เกิดการกระจายตัวของรายได้จากเงื่อนไขการใช้งานในระดับอำเภอ

 

อย่างไรก็ตาม ในการประมาณการเศรษฐกิจปี 2567 ณ เดือน ก.ค. ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 2.7% เพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย. ยังไม่ได้รวมผลจากมาตรการดังกล่าว ทั้งนี้ เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะสามารถเติบโตได้ตามเป้า 3% จากมาตรการอื่นๆ ที่รัฐบาลจะเพิ่มเติมลงไป อาทิ สินเชื่อซอฟต์โลนออมสิน มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ มาตรการทางภาษีในการดึงดูดการลงทุน รวมทั้งการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ