ส.อ.ท. จี้รัฐเข้มสกัดสินค้าจีนนำเข้า เพิ่มเครื่องมือสุ่มตรวจสำแดงเท็จ

ส.อ.ท. จี้รัฐเข้มสกัดสินค้าจีนนำเข้า เพิ่มเครื่องมือสุ่มตรวจสำแดงเท็จ

ส.อ.ท.กระทุ้งรัฐอีกรอบ เข้มสกัดสินค้าจีนนำเข้า เข้มสุ่มตรวจสินค้าสำแดงเท็จด่านศุลกากร เพิ่มเครื่องมือสแกนอย่างต่ำ 70% สมอ.คุมเข้มแต่ได้เฉพาะสินค้าด้อยคุณภาพที่ต้องมี มอก.

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาสินค้าด้อยคุณภาพที่เข้ามาทุ่มตลาดในประเทศไทย โดยใช้มาตรการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับการซื้อสินค้านำเข้าออนไลน์ที่ไม่เกิน 1,500 บาท เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการแข่งขันของผู้ประกอบการภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการแก้ไขสินค้าไม่มีคุณภาพทั้งระบบ ภาครัฐควรพิจารณาปรับเงื่อนไขการใช้สิทธิประโยชน์เขตปลอดอากร (ฟรีโซน) รวมทั้งเพิ่มความเข้มงวดการตรวจจับสินค้าสำแดงเท็จที่นำเข้าผ่านด่านศุลกากร โดยสนับสนุนเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการตรวจสแกนสินค้า เนื่องจากปัจจุบันมีการสุ่มตรวจเพียง 30% ของรายการสินค้านำเข้าเท่านั้น

ดังนั้น อยากให้รัฐบาลพิจารณาเพิ่มอัตราการสุ่มตรวจให้เป็นอย่างน้อย 70% หรือถ้าทำได้ 100% ก็จะเป็นเรื่องที่ดี ตลอดจนเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักให้ประชาชนทราบถึงผลกระทบของการใช้สินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ

ทั้งนี้ ปัญหาสินค้าด้อยคุณภาพที่เข้ามาในไทยได้ส่งผลกระทบมากกว่า 20 กลุ่มอุตสาหกรรม จากทั้งหมด 46 อุตสาหกรรมแล้ว ขณะเดียวกัน ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) มีหดตัวต่อเนื่องกว่า 1 ปี แล้ว ซึ่งสะท้อนว่าการผลิตสินค้าในประเทศจะลดลงต่อเนื่องหากปล่อยไว้ และจะกลายเป็นผู้ประกอบการเลือกปิดไลน์การผลิต และจะหันไปนำเข้าสินค้าแทน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

สศอ.รับคุมราคาสินค้าราคาถูกยาก

นางวรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สำหรับประเด็นการขึ้นภาษีของสหรัฐต่อสินค้าจีน จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของโลกในหลายมิติ โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน และภาคอุตสาหกรรมโลก ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยควรเตรียมความพร้อมในการขยายการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐทดแทนจีน โดยเฉพาะเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ 

ขณะเดียวกันหากถูกเลือกเป็นฐานการผลิตแห่งใหม่ของจีน จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อุตสาหกรรมก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง และนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงต้องมีการปรับสมดุลการนำเข้าสินค้าไม่ให้นำเข้าจากจีนมากจนเกินไป โดยปรับเพิ่มภาษีนำเข้า หากสินค้าที่นำเข้ามีราคาต่ำกว่าสินค้าที่ผลิตภายในประเทศ

“ในส่วนของสินค้านำเข้าที่มาแย่งตลาดในประเทศไทยเป็นจำนวนมากขณะนี้นั้น กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) มีการควบคุมมาตรฐานการนำเข้าอยู่แล้ว ซึ่งจะคอยตรวจสอบคลังสินค้านำเข้าต่างๆ และร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจขนส่งตรวจสอบสินค้านำเข้า แต่ในเรื่องของสินค้าราคาที่ถูกนั้น ยอมรับว่าไม่สามารถไปกำกับอะไรได้ เป็นการทำตลาดของผู้ผลิต”

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์