'จุลพันธ์' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ชะลอโครงการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

'จุลพันธ์' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ชะลอโครงการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

"จุลพันธ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีหลังศาลตัดสิน เผยกระทบการเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ระบุยังไม่ผูกพันงบ ยันพรรคพร้อมผลักดันนโยบายเศรษฐกิจแต่ขึ้นอยู่กับการรวมฝ่ายรัฐบาลใหม่ มองการเมืองกระทบเชื่อมั่นเศรษฐกิจระยะสั้น คาด 1-2 สัปดาห์จัดตั้ง ครม.ชุดใหม่ได้

กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยวันนี้ (14 ส.ค.67) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียงวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลง เฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดคุณสมบัติ 160 (4) และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรง ลักษณะต้องห้ามตาม 160 (5) เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯ สิ้นสุดลง ตามมาตรา 170 (4) แล้ว รัฐมนตรีต้องพ้นตำแหน่งทั้งคณะ ตามรัฐธรรมนูญ 167 วรรคหนึ่ง (1) มาใช้บังคับการปฏิบัติหน้าที่ของ ครม.ที่พ้นตำแหน่งต่อไป

ที่กระทรวงการคลัง เมื่อเวลา 15.45 น.นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ตามกระบวนการทางกฎหมายยอมรับในคำวินิจฉัยของศาล และยุติการทำงานทันที และเตรียมเดินทางไปที่รัฐสภา อย่างไรก็ตาม กลไกการทำงานของฝ่ายบริหารยังคงต้องเดินหน้าต่อ โดยสภาผู้แทนราษฎรจะต้องเลือกฝ่ายบริหาร และตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เพื่อมาทำงานต่อ

สำหรับ โครงการตามนโยบายรัฐบาลที่ยังอยู่ระหว่างกระบวนการอนุมัติ และพิจารณาคงค้างอยู่ก็จะได้รับผลกระทบ และติดขัดไปบ้างเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นจะต้องรอดูกระบวนการหลังเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่าจะมีการบรรจุนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาหรือไม่ 

สำหรับเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต นายจุลพันธ์ กล่าวว่าขอหารือกับรักษาการนายกรัฐมนตรีก่อน และคงทำได้เฉพาะกรอบกฎหมายเท่านั้น เมื่อได้นายกฯใหม่ ตามขั้นตอนรัฐถึงจะทราบว่านโยบายนี้เดินหน้าต่อหรือไม่

\'จุลพันธ์\' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ชะลอโครงการ \'ดิจิทัลวอลเล็ต\'

“ผมมองว่ากระบวนการจัดตั้งรัฐบาลน่าจะไม่นาน เพราะรัฐสภายังทำหน้าที่อยู่ คาดว่าไม่เกิด 1-2 สัปดาห์ ก็จะได้เลือกนายกรัฐมนตรีท่านใหม่”

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ส่วนของภาพรวมเศรษฐกิจนั้น แน่นอนว่ากรณีของนายเศรษฐา ได้กระทบกับความเชื่อมั่นของประชาชน ทำให้การจับจ่ายใช้สอยชะลอลง ซึ่งขณะนี้ตัวเลขเศรษฐกิจก็ยังไม่ดีมากนั้น ประกอบกับเรื่องของการเมืองที่มีความไม่แน่นอน ก็ทำให้เกิดผลกระทบในทางลบ ทำให้การหมุนของเศรษฐกิจชะลอไประยะหนึ่ง แต่สุดท้ายนั้น การเมืองไม่ได้ถึงทางตัน จะต้องกลับมาเดินต่อ และเมื่อมีความชัดเจนแล้ว ก็เชื่อว่าสถานการณ์ จะคลี่คลาย กลับมาปกติได้

ส่วนเรื่องความเห็นว่าจะเป็นโอกาสที่รัฐบาล จะพับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตลงไปเลยหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่มีความคิดในลักษณะนี้ ขออย่าเพิ่งคิดล่วงหน้ากันไปเลย   

“ทั้งนี้ การทำงานของตน ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็ได้ทำอย่างเต็มที่  ส่วนปัญหาของประเทศนั้น ไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถแก้ไขได้ในค้างคืน มันอาจจะยังมีเรื่องคงค้างอยู่ และมีเรื่องใหม่ๆ มาตลอด เช่น ปัญหาสินค้าจีน เป็นการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีก็ตาม ก็ต้องมีการปรับนโยบาย ปรับตัว ในเท่าทัน เพราะโลกไม่หยุดรอเรา”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์