“ภูมิธรรม” ประเมฺินน้ำท่วมหากรุนแรงมากอาจต้องสั่งปิดโรงเรียน7-15 วัน

“ภูมิธรรม” ประเมฺินน้ำท่วมหากรุนแรงมากอาจต้องสั่งปิดโรงเรียน7-15 วัน

“ภูมิธรรม”คาดสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย 3-4 วันนี้ ยังไม่รุนแรงเท่าปี 54  เผยทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมรับมือแล้ว  ชี้ หากท่วมมากอาจต้องสั่งปิดโรงเรียน 7-15 วัน เพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยมาตรการการดูแลปัญหาน้ำท่วมว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (22 ส.ค.67)เตรียมเรียกประชุมหน่วยงาน โดยมีรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช) มารายงานความคืบหน้าอีกครั้ง คาดว่า ภายใน 3-4 วันนี้สถานการณ์น้ำจะเริ่มคลี่คลาย แต่ขณะนี้เป็นห่วง ร่องกดอากาศต่ำกำลังอยู่ที่ลาว และจะมีพายุจากแปซิฟิกเข้ามาอีก 1 ลูก ซึ่งตามหลักการน้ำจะต้องมีที่อยู่และมีที่ไป เพราะฉะนั้นตอนนี้ เป็นน้ำป่าที่หลากเข้ามาโดยสถานการณ์ขณะนี้ จ.เชียงรายไม่น่ากังวลมาก เพราะน้ำ สามารถลงแม่น้ำโขงได้หมด ภายใน 3-4 วัน

ส่วนที่จังหวัดน่าน พะเยา แพร่อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก เป็นน้ำป่าหลากลงมาที่แม่น้ำยม ซึ่งจะต้องเชิญกระทรวงคมนาคมเข้ามาหารือด้วย เพราะน้ำหลากจะต้องไปเจอคันถนนขวางทางน้ำอยู่ ทำให้จะต้องเร่งหาทางออก   อีกส่วนที่เขื่อนสิริกิต์ มีน้ำอยู่ 60% จึงสามารถรองรับน้ำได้อยู่ จึงไม่น่ากังวลมากนัก

ขณะนี้ทุกหน่วยงานตื่นตัวหมดแล้วและดำเนินการในเบื้องต้นทั้งหมดแล้ว ซึ่งเมื่อวานได้สั่งการไปที่กระทรวงมหาดไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ก็ได้สั่งการไปยังจังหวัดต่างๆ ให้เตรียมพร้อมรับมือ รวมทั้งกำลังหน่วยงาน กรมป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ได้ยินเตรียมพร้อมอุปกรณ์ให้พร้อมดำเนินการ  ส่วนกระทรวงกลาโหม  ได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 3 เตรียมเครื่องมือเข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่  โดยเด็กที่ติดค้างอยู่ในโรงเรียนเวียงแก่นกว่า 30 คนได้รับการช่วยเหลือทั้งหมดแล้ว และขณะนี้ สำนักนายกรัฐมนตรีอยู่ระหว่างการเตรียมถุงยังชีพ รวมทั้ง เตรียมระดม “โดรน” จากทุกหน่วยงานเพื่อดูภาพมุมสูง  เพื่อให้การช่วยเหลือแม่นยำมากขึ้น

“สถานการณ์น้ำในขณะนี้ยังไม่รุนแรงเท่ากับปี 54 แต่ก็ต้องเฝ้าดูอย่างเข้มข้น เพราะเมื่อคืนจะฝนตกยังหนักมากทางภาคเหนือ  โดยขอประเมินสถานการณ์หลังการประชุมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน  ซึ่งนางสาวแพทองธาร  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตอนนี้ท่านยังไม่สามารถปฏิบัติงาน และได้แสดงความห่วงใยสถานการณ์ พร้อมช่วยเหลือในฐานะคนไทยคนหนึ่ง”นายภูมิธรรม กล่าว

อย่างไรก็ตามหลังจากฟังสถานการณ์ต่างๆแล้วคาดว่า อาจจะมีความจำเป็นต้องสั่งปิดโรงเรียน เพื่อความปลอดภัย ของเด็กๆ เป็นหลัก อาจจะ 7 วัน หรือ 15 วัน โดยจะต้องหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการก่อน

นายภูมิธรรม กล่าวว่าในส่วนกของระทรวงพาณิชย์ ได้หน้าที่ในการเข้าไปช่วยบรรเทา อย่างเช่น ถุงยังชีพ  รถโมบายธงฟ้า หรือ ร้านค้าธงฟ้า โดยเลือกสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นและการซ่อมแซมต่างๆ ไปบริการ โดยสถานการณ์น้ำ ยังไม่มีการกระทบเส้นทางขนส่ง แต่บางเส้นทาง อาจจะต้องเร่งระบายน้ำบ้าง