คืบหน้าเลือก 'ประธานบอร์ดแบงก์ชาติ' สถิตย์ ชี้ขั้นตอนคัดเลือกเสร็จ ต.ค.นี้

คืบหน้าเลือก 'ประธานบอร์ดแบงก์ชาติ' สถิตย์ ชี้ขั้นตอนคัดเลือกเสร็จ ต.ค.นี้

คณะกรรมการสรรหาประธานบอร์ด ธปท.คนใหม่ประชุมนัดแรก สั่งให้คลัง - ธปท.ส่งรายชื่อคนที่เหมาะสมนั่งประธานบอร์ด และผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ว่างลงให้คณะกรรมการฯ ภายในวันที่ 15 ก.ย.67 ก่อนส่งให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือก คาดได้ประธานบอร์ด ธปท.คนใหม่ต้นเดือนต.ค.นี้

ความคืบหน้าล่าสุดในการการสรรหาผู้ที่เหมาะสมมานั่งในตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แทนนายปรเมธี วิมลศิริ ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 11 ก.ย.67ที่จะถึงนี้  

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาประธานบอร์ด ธปท.เปิดเผย “กรุงเทพธุรกิจว่า” ว่าคณะกรรมการสรรหาทั้ง 7 คนได้มีการประชุมครั้งแรกในวันที่ 23 ส.ค.67 ที่ผ่านมา โดยได้เชิญตัวแทนจากกระทรวงการคลัง และ ธปท.มาร่วมประชุมด้วย

โดยขั้นตอนจากนี้ต้องรอให้กระทรวงการคลัง และ ธปท.เสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 2 คน ที่จะแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการแทนกรรมการที่หมดวาระลง

 

ทั้งนี้ตามกฎหมายกำหนดไว้ว่าการเสนอรายชื่อเข้าสู่การพิจารณาให้ ธปท.เสนอชื่อได้ 2 เท่าของตำแหน่งที่ว่างลง และกระทรวงการคลังเสนอชื่อได้ 1 เท่าของตำแหน่งที่ว่างลง ซึ่งในครั้งนี้ ธปท.จะเสนอรายชื่อผู้ที่เหมาะสมเป็นประธานบอร์ดได้ 2 คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้ 4 คน รวมเป็น 6 คนส่วนกระทรวงการคลังจะเสนอชื่อประธานบอร์ดได้ 1 คน และรายชื่อกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้ 2 คน

โดยขั้นตอนการเสนอรายชื่อได้กำหนดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ก.ย.67 นี้ จากนั้นจะส่งรายชื่อไปให้ทาง ธปท.ตรวจสอบคุณสมบัติก่อนว่าถูกต้องตามกฎหมายการตั้งคณะกรรมการของ ธปท.หรือไม่

จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกจะพิจารณาโดยจะยึดหลักการพิจารณาจากคุณสมบัติ ความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ของผู้ได้รับการเสนอชื่อแต่ละราย ซึ่งคาดว่าขั้นตอนทั้งหมดจะแล้วเสร็จในช่วงต้นเดือนต.ค.จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะนำรายชื่อที่ได้รับการคัดเลือกเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา และนำชื่อของประธานบอร์ด ธปท.ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อให้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ก่อนจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

“ขั้นตอนการคัดเลือกนี้ไม่ต้องรอ ครม.ชุดใหม่ สามารถทำไปได้ก่อน เพราะหน่วยงานที่ต้องเสนอชื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกคือ กระทรวงการคลัง และธปท. ซึ่งสามารถดำเนินการไปได้เลย และส่งรายชื่อให้กับรมว.คลัง นำเข้าที่ประชุมให้ ครม.รับทราบ โดยคาดว่าขั้นตอนการคัดเลือกทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในช่วงต้นเดือนต.ค.โดยในช่วงที่ยังไม่มีประธานบอร์ดคนใหม่ ประธานบอร์ดคนเดิมสามารถที่จะรักษาการต่อไปได้ก่อน” นายสถิตย์ กล่าว

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์