บอร์ดสรรหาประธานบอร์ดแบงก์ชาติ ถกนัดแรก 23 ส.ค. "สถิตย์" จ่อนั่งประธานสรรหา

บอร์ดสรรหาประธานบอร์ดแบงก์ชาติ ถกนัดแรก 23 ส.ค. "สถิตย์" จ่อนั่งประธานสรรหา

คลังเรียกประชุมบอร์ดสรรหาประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่ แทน "ปรเมธี วิมลศิริ" 23 ส.ค.นี้  "สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์" จ่อนั่งประธานสรรหา กำหนดเกณฑ์กรอบเวลาคัดเลือก และหารือกรอบกฎหมายในการคัดเลือก "แบงก์ชาติ" ชี้หากไม่ได้คนเหมาะสมประธานบอร์ดคนเดิมรักษาการก่อน

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “กรุงเทพธุรกิจ” เกี่ยวกับความคืบหน้าในการสรรหาผู้ที่เหมาะสมมานั่งในตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แทนนายปรเมธี วิมลศิริ ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 11 ก.ย.ที่จะถึงนี้ว่า ขณะนี้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาทั้ง 7 คนเสร็จเรียบร้อยแล้วและจะนัดประชุมครั้งแรกในวันที่ 23 ส.ค.นี้

โดยคำสั่งแต่งตั้งนี้ได้ยึดเอาตามคำสั่งเดิมที่ได้มีการทาบทามบุคคลที่จะมาทำหน้าที่กรรมการสรรหาประธานบอร์ด ธปท.ตั้งแต่สมัยที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้จัดทำรายชื่อไว้ ซึ่งนายพิชัยได้ตรวจดูแล้วไม่ขัดข้องกระทรวงการคลังจึงได้แจ้งให้บุคคลทั้งหมดทราบ และเชิญประชุมร่วมกันในวันที่ 23 ส.ค.ที่จะถึงนี้เป็นครั้งแรก

โดยวาระสำคัญในการประชุมวันที่ 23 ส.ค.นี้คือการคัดเลือกประธานบอร์ดสรรหา โดยคาดว่าที่ประชุมจะแต่งตั้งให้ นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเพื่อทำหน้าที่ในการเป็นประธานการประชุมในการสรรหาประธานบอร์ด ธปท.คนใหม่ต่อไป จากนั้นประธานในที่ประชุมจะหารือถึงเรื่องกรอบระยะเวลาในการสรรหา และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกรรมการเพื่อให้สามารถสรรหาประธานบอร์ดธปท.คนใหม่ได้ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด

แหล่งข่าวจาก ธปท.ระบุว่าขั้นตอนการสรรหานั้นอาจใช้เวลานานหรือไม่นานก็ได้ขึ้นกับคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการทาบทามและเสนอชื่อให้กรรมการพิจารณา ซึ่งหากมีคุณสมบัติตรงตามที่กฎหมายกำหนด และมีความเชี่ยวชาญรวมทั้งประสบการณ์ในการทำงานที่เหมาะสมกับการเป็นประธานบอร์ด ธปท.ก็ใช้เวลาไม่นาน แต่หากยังไม่ได้คนที่เหมาะสมก็จะให้ประธานบอร์ดปัจจุบันรักษาการไปก่อนจนกว่าจะได้บุคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้รายงานข่าวระบุถึงบุคคลที่เป็นตัวเต็งที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานบอร์ด ธปท.คนใหม่ได้แก่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ส่วนอีกคนหนึ่งได้แก่นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ประธานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  (สศช.)

สำหรับหน้าที่และความรับผิดชอบของคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย มีอำนาจหน้าที่ควบคุมดูแลโดยทั่วไป ซึ่งกิจการและการดำเนินการของธนาคารแห่งประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย พุทธศักราช 2485 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมีกำหนดการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง

สำหรับองค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหาประธานบอร์ดแบงก์ชาติประกอบไปด้วยอดีตปลัดกระทรวง และอดีตข้าราชการระดับสูงจากหลายกระทรวงและหน่วยงานได้แก่

1.นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง

2.นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์

3.นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

 4.นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงบบประมาณ

5.นายอัชพร จารุจินดา อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

 6.นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ 7.นายสุทธิพล ทวีชัยการ อดีตเลขาธิการ ส่านักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)