UTA เผยเริ่มก่อสร้างเมืองการบินอู่ตะเภา รอความชัดเจนไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

UTA เผยเริ่มก่อสร้างเมืองการบินอู่ตะเภา รอความชัดเจนไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

UTA เผยคืบหน้าลงทุนสนามบินและเมืองการบินภาคตะวันออก ชี้จะลงมือก่อสร้างก็ต่อเมื่อมีการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแเนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) เอกชนผู้พัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก กล่าวว่า ได้รับคำถามมากว่าเมื่อไหร่ UTA จะเริ่มงานก่อสร้าง ต้องบอกว่าโครงการนี้เป็นคู่แฝดกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ถ้ารถไฟความเร็วสูงฯไม่เข้ามา เราก็เป็นเมืองการบินไม่ได้ จึงเป็นเงื่อนไขที่ทั้งสองโครงการจะต้องเดินไปด้วยกัน

เมื่อใดที่รัฐบาลอนุมัติแก้ไขสัญญาให้ โครงการรถไฟความเร็วสูงฯ ของบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (บริษัท กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร)เดินหน้าได้ เงินลงทุนของ UTA และพันธมิตร ในโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกจะลงทุนทันที  320,000 ล้านบาท และมีการลงทุนทางวางทางขับของภาครัฐอีก 23,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อผนวกกับการลงทุนของรถไฟความเร็วสูงฯอีก 234,544 ล้านบาท จะเกิดการเชื่อมโยงกับ3 สนามบินได้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องผลักดันโครงการ เพราะในอีก 10 ปีข้างหน้าจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)เพิ่มขึ้นปีละ 262,000 ล้านบาทต่อเนื่องไปอีก 40 ปี