สรวงศ์ รมว.ท่องเที่ยวป้ายแดง พร้อมคลอดมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวปลายปีนี้

สรวงศ์ รมว.ท่องเที่ยวป้ายแดง พร้อมคลอดมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวปลายปีนี้

"สรวงศ์ เทียนทอง" รมว.การท่องเที่ยวฯ ป้ายแดง พร้อมหนุนไทยเที่ยวไทย พร้อมมอบนโยบาย ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ปลายปี 2567 รับช่วงไฮซีซั่น ส่วนงานในด้านกีฬาขอโฟกัสการเตรียมความพร้อมไทยเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ 2025

วันนี้ (6 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หลังจากได้เข้าเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับปฏิบัติหน้าที่ เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าในวันที่ 9 กันยายน 2567 จะเดินทางเข้ากระทรวงการท่องเที่ยวฯ และน่าจะหารือกับผู้บริหารของกระทรวง จากนั้นจึงมีการมอบนโยบายการทำงานอย่างเป็นทางการต่อไป
ทั้งนี้มองว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือการออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี 2567 โดยจะขอหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณารายละเอียดอีกครั้งว่า จะต้องมีเรื่องอะไรที่ต้องผลักดันอีกบ้าง

โดยขอเวลาพิจารณาข้อมูลเก่าก่อนว่า มีมาตรการอะไรที่ทำแล้วจะสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากขึ้น

“นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาช่วงเวลานี้ก็ใกล้เข้าสู่ช่วง High Season หรือฤดูกาลท่องเที่ยวแล้ว ก็ต้องเร่งทำเพื่อรองรับช่วงนี้ให้ดีที่สุด เช่นเดียวกับการ กระตุ้นไทยเที่ยวไทยด้วย ต้องทำควบคู่กัน” 

อย่างไรก็ตามงานเร่งด่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะต้องเน้นดูเรื่องการเปิดตลาดการท่องเที่ยวใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดรายได้เข้าประเทศ โดยเฉพาะการสานต่อนโยบายของรัฐบาลเดิมที่ได้มีการเปิดตลาดเอาไว้เบื้องต้นแล้วหลายประเทศ พร้อมกันนี้ยังต้องเพิ่มศักยภาพของการท่องเที่ยวในประเทศ หรือกระตุ้นไทยเที่ยวไทยมากขึ้นกว่าเดิม เพราะหากทำได้จะช่วยกระจายรายได้ไปยังชุมชน และประชาชนในหลาย ๆ พื้นที่

ส่วนการกำกับดูแลงานด้านกีฬาของรัฐบาลนั้น ในระยะสั้นจะให้ความสำคัญกับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2025 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 โดยรัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการเข้าไปขับเคลื่อนการเตรียมตัวรองรับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ของไทย