3 รัฐมนตรีคมนาคม ลุยสานต่อนโยบายยุค 'แพทองธาร' ถือฤกษ์เข้ากระทรวงพรุ่งนี้

3 รัฐมนตรีคมนาคม ลุยสานต่อนโยบายยุค 'แพทองธาร' ถือฤกษ์เข้ากระทรวงพรุ่งนี้

“สุริยะ” พร้อม 2 รัฐมนตรีช่วยฯ ถือฤกษ์ 10 ก.ย. นี้ เวลา 11.00 น. เข้ากระทรวงคมนาคมอย่างเป็นทางการในยุค “ครม.แพทองธาร” แบ่งงานคุมหน่วยในสังกัดตามเดิม เร่งสานต่อนโยบายต่อเนื่อง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันอังคารที่ 10 ก.ย. 2567 เวลา 11.00 น. ตนพร้อมด้วยนางมนพร เจริญศรี และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีกำหนดการเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงคมนาคมอย่างเป็นทางการ ภายหลังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ที่มีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคมนั้น จะเดินหน้าสานต่อโครงการและนโยบายที่สำคัญของกระทรวงคมนาคมที่ได้ดำเนินการครั้งเมื่อตนเข้ารับตำแหน่งในรัฐบาลชุดที่แล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา เพื่อให้โครงการด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และยกระดับการให้บริการระบบคมนาคมขนส่ง พร้อมสนับสนุนภาคโลจิสติกส์ของไทยในทุกมิติ ครอบคลุมทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ ให้สามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องและไม่สะดุด

นายสุริยะ กล่าวยืนยันว่า การปฏิบัติภารกิจต่างๆ ของกระทรวงคมนาคมนั้น จะยึดถือประโยชน์ของพี่น้องประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ อีกทั้งเพื่อรองรับการเดินทาง ส่งเสริมการค้า การท่องเที่ยวและการลงทุน เพื่อดึงดูดนักลงทุนทั้งภายในและต่างประเทศเข้ามาลงทุนในโครงการต่างๆ ของประเทศไทย เน้นย้ำด้านความปลอดภัยสูงสุดตามมาตรฐานสากล และกำหนดเป้าหมายในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในภาคคมนาคมขนส่งด้วย

3 รัฐมนตรีคมนาคม ลุยสานต่อนโยบายยุค \'แพทองธาร\' ถือฤกษ์เข้ากระทรวงพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานของกระทรวงคมนาคมจะคำนึงถึงถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย ตามหลักธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน ส่วนนโยบายการดำเนินงานหลังจากนี้ จะกำหนดอีกครั้งภายหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาต่อไป

สำหรับกำหนดการในวันอังคารที่ 10 ก.ย. 2567 นั้น นายสุริยะ พร้อมด้วยนางมนพร และนายสุรพงษ์ จะเดินทางมาถึงกระทรวงคมนาคม ในเวลา 11.00 น. โดยมีปลัดกระทรวงคมนาคม รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารทั้งส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจให้การต้อนรับบริเวณหน้ามุข อาคาร 1 จากนั้นรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่าน จะสักการะพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

พร้อมสักการะกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธคมนาคมบพิธ และไหว้ศาลพ่อปู่ประจำกระทรวงคมนาคม ก่อนพบปะกับผู้บริหารกระทรวงคมนาคม และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม และแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนต่อไป

สำหรับการปฏิบัติหน้าที่คุมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ตนได้มอบหมายงานให้รัฐมนตรีช่วยฯ ตามเดิม โดยนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีอำนาจในการสั่งการอนุญาต การอนุมัติ การปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รวม 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย 1.กรมเจ้าท่า (จท.) 2.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 3.การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) 4.สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) และ 5.บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด

3 รัฐมนตรีคมนาคม ลุยสานต่อนโยบายยุค \'แพทองธาร\' ถือฤกษ์เข้ากระทรวงพรุ่งนี้

ขณะที่นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีอำนาจในการสั่ง การอนุญาต การอนุมัติ การปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รวม 8 หน่วยงาน ประกอบด้วย 1.กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) 2.กรมการขนส่งทางราง (ขร.) 3.บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) 4.การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) 5. บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด 6.บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) 7.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ 8.บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.)

ส่วนที่เหลืออีก 9 หน่วยงานตนจะกำกับดูแล ประกอบด้วย 1.กรมทางหลวง (ทล.) 2.กรมทางหลวงชนบท (ทช.) 3.การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) 4.บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. 5.กรมท่าอากาศยาน (ทย.) 6.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) 7.สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) 8.สถาบันฝึกอบรมระบบราง และ 9.สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

3 รัฐมนตรีคมนาคม ลุยสานต่อนโยบายยุค \'แพทองธาร\' ถือฤกษ์เข้ากระทรวงพรุ่งนี้