“อนาคตการค้าโลก”ขึ้นอยู่กับ ดิจิทัลเทรด-ภาคบริการ-สิ่งแวดล้อม

“อนาคตการค้าโลก”ขึ้นอยู่กับ   ดิจิทัลเทรด-ภาคบริการ-สิ่งแวดล้อม

เมื่อเร็วๆนี้ องค์การการค้าโลก (WTO) ได้เผยแพร่ “รายงานประจำปี 2024 ขององค์การการค้าโลก หรือ WTO Annual Report 2024” ซึ่งให้ข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมขององค์กรในปี 2023 และช่วงต้นปี 2024

รายงานดังกล่าวระบุถึงเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ในปีที่ผ่านมา เช่น การประชุมรัฐมนตรีครั้งที่ 13 และอธิบายถึงงานของWTOในการแก้ไขความท้าทายและโอกาสที่การค้าโลกต้องเผชิญ

อึงโกซี โอโกนโจ-อิเวลา ผู้อำนวยการ WTO กล่าวว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับการค้าโลก ท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์และวิกฤติสภาพอากาศ รวมถึงการเกิดขึ้นของการกีดกันทางการค้าและมาตรการนโยบายฝ่ายเดียวที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีข้อมูลบ่งชี้ว่า หลังจากมีการพูดคุยกันเรื่องการแยกตัวเป็นเวลาหลายปี การค้าอาจเริ่มแตกแยกตามแนวทางภูมิรัฐศาสตร์

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความท้าทายเหล่านี้ยังมีโอกาสที่น่าตื่นเต้น ซึ่งโอกาสที่ว่านี้คือการใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางการค้าและการสร้างงาน ควบคู่ไปกับโอกาสการใช้การค้าเพื่อเพิ่มความมั่นคงทางอาหารระดับโลกและเร่งผลักดันให้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ด้วย

“องค์กรการค้าโลกมีบทบาทสำคัญในการทำให้สมาชิกคว้าโอกาสเหล่านี้ไว้ด้วยการทำให้เศรษฐกิจโลกมีความครอบคลุมมากขึ้น ยั่งยืนมากขึ้น และยืดหยุ่นมากขึ้น”

ในปี 2023 ซึ่งเป็นเนื้อหาหลักๆที่อยู่ในรายงานนี้ ระบุว่า เมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา ปริมาณการค้าสินค้าลดลง 1.2% หลังจากที่เติบโตถึง 3.0% ในปี2022 สาเหตุหลักๆที่ปี 2023 ปริมาณการค้าลดลงก็เพราะหลายประเทศต้องรับมือกับผลกระทบที่ยังคงหลงเหลือจากอัตราเงินเฟ้อและราคาพลังงานที่สูง

อย่างไรก็ตาม การลดลงนี้ถูกชดเชยได้บางส่วนด้วยการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของการค้าบริการ ซึ่งพบว่าเพิ่มขึ้นถึง 9% ในแง่ของมูลค่า ซึ่งได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่เติบโตสูงอย่างมากหลังการระบาดใหญ่ในช่วงหลายปีก่อนหน้านั้น

“แม้จะมีความตึงเครียดด้านการค้า ความไม่แน่นอนทางการเมือง และภาวะช็อก เช่น โควิด-19 แต่การค้าโลกยังคงแข็งแกร่งอย่างน่าทึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มูลค่าการค้าสินค้าและบริการเชิงพาณิชย์รวมในปี 2023 อยู่ที่ 30.4 ล้านล้านดอลลาร์ ใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์”

ส่วนปริมาณการค้าสินค้า ในช่วงปลายปี 2023 สูงกว่าจุดสูงสุดก่อนการระบาดใหญ่ในปี 2019 ถึง 6% ขณะที่มูลค่าการค้าบริการเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น 21% ระหว่างปี 2019 -2023 และเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% สำหรับการค้าบริการที่ส่งมอบผ่านดิจิทัล

ในปี2024 องค์การการค้าโลก (WTO) ครบรอบ 30 ปี โดยยังคงเปิดโอกาสให้สมาชิกใช้การค้าเป็นเครื่องมือในการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ สร้างงานที่ดีขึ้น และส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยสอดคล้องกับภารกิจที่ระบุไว้ในคำนำของ“ข้อตกลงมาร์ราเกช”ที่จัดตั้ง องค์การการค้าโลก ตั้งแต่ปี 1995 

การค้าโลกได้ขยายตัวเกือบห้าเท่าในแง่ของมูลค่า ขับเคลื่อนการเติบโตอย่างรวดเร็วในเศรษฐกิจกำลังพัฒนาและเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว และช่วยยกระดับประชากรกว่า 1.5 พันล้านคนให้หลุดพ้นจากความยากจนขั้นรุนแรง จากอนาคตของการค้าคือบริการ ดิจิทัลและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และต้องครอบคลุมทุกฝ่าย

รายงานประจำปีฉบับนี้จะอธิบายว่า ตลอดช่วงปี 2023 และจนถึงการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 13 ที่อาบูดาบีในเดือนก.พ. 2024 องค์การการค้าโลกและสมาชิกได้ก้าวไปข้างหน้าในทุกด้าน โดยช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาการค้าในปีต่อๆ ไป

สมาชิกองค์การการค้าโลกกว่า 70 รายมุ่งมั่นที่จะ นำระเบียบวินัยใหม่เหล่านี้มาใช้ สำหรับการค้าดิจิทัล สมาชิก MC13

ขยายการระงับการเรียกเก็บภาษีศุลกากรสำหรับการส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนออกไปอีกสองปี

“พวกเขาตกลงที่จะรักษาความพยายามในการฟื้นฟูแผนงานด้านอีคอมเมิร์ซเพื่อช่วยให้สมาชิกประเทศกำลังพัฒนาและประเทศกำลังพัฒนาน้อยที่สุดสามารถรับมือกับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการค้าที่พวกเขาเผชิญในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลของตนได้”

ในขณะเดียวกัน ตลอดทั้งปีที่เจนีวา สมาชิกกลุ่มใหญ่ยังคงประสบความสำเร็จในการเจรจาอีคอมเมิร์ซในการกำหนดกฎเกณฑ์พื้นฐานร่วมกันบางประการสำหรับการค้าดิจิทัลในแง่ของการทำให้การค้าเป็นพลังที่แข็งแกร่งขึ้นสำหรับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมในปีนี้เป็นปีที่มีกระแสอย่างต่อเนื่องเป็นส่วนหนึ่งของรายงานประจำปีฉบับนี้ซึ่งครอบคลุมถึงสิ่งที่ WTO ดำเนินการในปีที่แล้ว

ภายในสิ้นปี 2024 ความพยายามเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไปที่เจนีวาในกระบวนการอย่างเป็นทางการและ รายงานนี้ยังบรรยายถึงไฮไลท์ของงานวิจัยของ WTO และความร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ มากมายในด้านต่างๆ ตั้งแต่การอุดหนุน การกำหนดราคาคาร์บอน การเงิน การค้า และการค้าดิจิทัล

“ฉันมักจะพูดว่าการค้าเป็นเรื่องของผู้คน รายงานนี้จะแนะนำให้คุณรู้จักผู้คนที่ปรับปรุงชีวิตและความเป็นอยู่ของพวกเขาผ่านการค้า”