'คลัง' ชง ครม.พรุ่งนี้ แจก 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต เฟสแรกเปราะบาง 14.5 ล้านคน

'คลัง' ชง ครม.พรุ่งนี้ แจก 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต เฟสแรกเปราะบาง 14.5 ล้านคน

"พิชัย" เผยคลังเตรียมเสนอ ครม.อนุมัติพรุ่งนี้ (17 ก.ย.67) แจกเงิน 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต เฟสแรกกลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการ 14.5 ล้านคน ทยอยโอนผ่านพร้อมเพย์เริ่ม 25 ก.ย.67 นี้ ยันเฟสสองเป็นดิจิทัลวอลเล็ต 100% วางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลไทย

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในช่วงท้ายของการเปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตบนแอปทางรัฐ มีผู้เข้ามาลงทะเบียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ รวมแล้วมีจำนวนทั้งสิ้น 36 ล้านคน โดยวันพรุ่งนี้ จะมีการเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการดำเนินโครงการในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบาง และผู้พิการจำนวน 14.5 ล้านคน ใช้วงเงินงบประมาณราว 1.4 แสนล้านบาท และเป็นการทยอยโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์วันละ 4-5 ล้านคน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับรายละเอียด และเงื่อนไขการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในเฟสต่อไป จะต้องมีการพูดคุยกันในคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะมีการจัดตั้งใหม่หลังจากเปลี่ยนรัฐบาล โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ 
 

ทั้งนี้ มีการจัดสรรงบประมาณปี 2568 ในการดำเนินโครงการเฟสสอง วงเงิน 1.87 แสนล้านบาท ยืนยันว่าถึงมือประชาชนแน่นอนภายในช่วงต้นปีหน้า ส่วนจะเป็นรูปแบบอย่างไร และเดินหน้าอย่างไรจะมีการแถลงรายละเอียดให้ทราบในลำดับต่อไป

สำหรับการดำเนินการเฟสแรกที่แจกเป็นเงินสดนั้นเป็นไปตามข้อร้องเรียนเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร็ว ส่วนเฟสสอง จะพยายามทำให้เป็นการแจกผ่านดิจิทัลวอลเล็ต 100% ตามวัตถุประสงค์ในการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล 

"ขณะนี้เห็นภาพแล้วว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด แต่จะต้องมีการทดสอบ ทำ Sand Box ให้มั่นใจก่อนเดินหน้าโครงการตามกรอบเวลาที่เหมาะสม ขณะที่กระบวนการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลคาดหวังคือ การเกิดผลลัพธ์ต่อเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นวงกว้าง ดังนั้นเมื่อมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ กระบวนการในการเดินหน้าโครงการต่อจะต้องทำให้เกิดโมเมนตัมต่อเศรษฐกิจตามที่เราต้องการ"     

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์