หอการค้าไทย ชี้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบใหม่ เหมาะสมปรับในปี 2568

หอการค้าไทย ชี้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบใหม่ เหมาะสมปรับในปี 2568

หอการค้าไทย ค้านขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเท่ากันทุกพื้นที่ ระบุปีนี้ปรับขึ้นไปแล้ว 2 ครั้ง หากจะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบใหม่ ควรปรับในปี 2568

นโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาท ของรัฐบาลมีความยิดเยื้อมาตั้งแต่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ปรับขึ้นเฉพาะบางธุรกิจและบางพื้นที่ และได้มีการประกาศว่าจะปรับขึ้นอีกครั้งในวันที่ 1 ต.ค.2567 โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการค่าจ้าง ที่มีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการ คนที่ 1 หอการค้าไทย กล่าวว่า ประเด็นเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยหากจะปรับขึ้นเท่ากันทั้งหมด แต่อยากให้เป็นไปตามมติ คณะกรรมการค่าจ้าง ที่จะพิจารณาขึ้นค่าแรงตามความจำเป็นในแต่ละพื้นที่ 

อย่างไรก็ตาม ทางหอการค้า มีความเห็นว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมในการขึ้นค่าแรงควรเป็นปี 2568 ซึ่งโดยปกติแล้วมีการปรับขึ้นปีละ 1 ครั้ง ขณะที่ปีนี้มีการปรับขึ้นไปแล้ว 2 ครั้ง

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 22  กล่าวว่า การประชุมบอร์ดค่าจ้างในวันที่ 24 ก.ย.2567 นี้ คงต้องเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากกรรมการไตรภาคี 15 คน ไม่ครบองค์ประชุม 

ทั้งนี้ เนื่องจากคุณสมบัติของนายเมธี สุภาพงษ์ ตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเกษียณตั้งแต่ปี 2566 ไม่สามารถเป็นตัวแทนกรรมการฝ่ายรัฐบาลได้ โดย ธปท.ระบุว่าไม่ได้รับผิดชอบการกระทำใดๆ ของนายเมธี และการตัดสินใจของนายเมธี ไม่เกี่ยวกับ ธปท.แล้ว จึงไม่น่าจะมีคุณสมบัติในการเป็นบอร์ดค่าจ้าง ชุดที่ 22