จับตา 'กูเกิล' ประกาศแผนลงทุนไทยวันนี้ หลังผู้บริหารเข้าพอ นายกฯ แพทองธาร

จับตา 'กูเกิล' ประกาศแผนลงทุนไทยวันนี้ หลังผู้บริหารเข้าพอ นายกฯ แพทองธาร

จับตา ผู้บริหารระดับสูง กูเกิล ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนของ Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล ประกาศแผนลงทุนในไทยชัดเจนวันนี้ หลังเข้าพบนายกฯแพทองธาร คาดเล็งลงทุนในธุรกิจAI ดาต้าร์เซนเตอร์

ความคืบหน้าล่าสุดจากกรณีที่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท Google นางรูธ โพรัท (Mrs. Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนบริษัท Alphabet และ กูเกิล และคณะ เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ วันนี้ (30 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล


ล่าสุดแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การเดินทางมาเยือนไทยครั้งนี้ของ ผู้บริหารระดับสูง กูเกิล เตรียมประกาศแผนลงทุนในประเทศไทยที่ชัดเจน ภายหลังจากเคยได้ประกาศแผนลงทุนในภูมิภาคอาเซียนไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการสานต่อการลงทุนต่อเนื่องจากรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน

“รอจับตาเย็นนี้ คาดว่า Google น่าจะประกาศความชัดเจนเกี่ยวกับแผนการลงทุนทั้งหมดในประเทศไทย” แหล่งข่าว ระบุ


สำหรับความร่วมมือระหว่าง รัฐบาลไทย และ Google นั้น เมื่อช่วงปลายปี 2566 รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ได้หารือร่วมกับทางผู้บริหาร Google โดยได้ประกาศความร่วมมือกับรัฐบาลไทย เกี่ยวกับ การพัฒนาเทคโนโลยี AI และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศไทย เช่น Google Cloud มีแผนการก่อตั้ง Cloud Region ในประเทศไทย 

พร้อมกันนี้ Google ยังพร้อมส่งเสริมการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบและปลอดภัยเพื่อยกระดับการให้บริการภาครัฐ โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ Google Cloud จะร่วมกันศึกษาแนวทางการใช้งาน Generative AI (Gen AI) และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Google Cloud 


นอกจากนี้ Google Cloud ยังเคยประกาศสนับสนุนการพัฒนานโยบาย Go Cloud-first ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมสำหรับประเทศไทยการวางหลักเกี่ยวกับนโยบายการใช้งานระบบคลาวด์เป็นหลัก (Cloud-First Policies) และการทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงทักษะด้านดิจิทัลได้มากขึ้น