‘หอการค้าฯ’ หวังรัฐบาล - ธปท. หันหน้าคุยกัน แก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า

‘หอการค้าฯ’ หวังรัฐบาล - ธปท. หันหน้าคุยกัน  แก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า

ประธานสภาหอการค้าฯ ตั้งความหวังแบงก์ชาติ -คลัง จับเข่าาคุยแก้ปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่า ชี้ค่าเงินไทยมีความผันผวนสูง หวังเห็นค่าเงินเสถียรอยู่ระดับ 34 บาทต่อดอลลาร์ ให้ผู้ส่งออก นำเข้า และท่องเที่ยวบริหารต้นทุนได้ง่ายขึ้น

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่ยังแข็งค่าในขณะนี้ว่าเอกชนมีความเป็นห่วงเพราะค่าเงินบาทนอกจากแข็งค่าก็มีความผันผวนมากภายในเดือนเดียวค่าเงินบาทแข็งค่ามากขึ้น 7% แข็งค่าขึ้นมากจนผู้ประกอบการเอกชนตั้งตัวไม่ติด

“หอการค้าฯอยากเห็นกระทรวงการคลัง กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หันหน้ามาหารือกันช่วยกันดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ ถ้าค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ที่บริเวณประมาณ 34 บาทต่อดอลลาร์ ก็จะทำให้ผู้ประกอบการของเราที่ทำธุรกิจ เกี่ยวข้องกับการส่งออก นำเข้า และการท่องเที่ยว สามารถที่จะบริหารจัดการได้ ซึ่งทั้งรัฐบาล และ ธปท. ต้องจับเข่าคุยกันจริงจังเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนในประเทศและชาวโลกด้วยซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก”

เมื่อถามว่าเอกชนคาดหวังอย่างไรในการหารือกันระหว่าง รัฐบาลกับ ธปท.นายสนั่นระบุว่าคาหวังในเรื่องของการกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เหมาะสม เพราะว่าในเรื่องนี้ไปกระทบกับค่าเงินบาทด้วย ส่วนจะลดดอกเบี้ยหรือไม่ก็ให้ทั้งสองฝ่ายที่ต้องคุยกันให้ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งหาลดดอกเบี้ยก็จะช่วยลดภาระของผู้ประกอบการ และประชาชนลงได้ และในต่างประเทศเช่นสหรัฐฯก็ลดดอกเบี้ยแล้วเราก็อาจจะถึงเวลาที่จะต้องพิจารณาว่าถึงเวลาที่ต้องลดดอกเบี้ยหรือไม่

‘หอการค้าฯ’ หวังรัฐบาล - ธปท. หันหน้าคุยกัน  แก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า

“ในเรื่องดอกเบี้ยหอการค้าไม่อยากที่จะฟันธง แต่เป็นการให้ความเห็นให้คลังกับแบงก์ชาติคุยกัน แล้วเราก็รอดูว่าการตัดสินใจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อีกทีว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร” นายสนั่นกล่าว