แบงก์ชาติ รับเข้า ‘แทรกแซง‘ เงินบาท ช่วงแข็งค่า-ผันผวนสูง ดันทุนสำรองพุ่ง

แบงก์ชาติ รับเข้า ‘แทรกแซง‘ เงินบาท ช่วงแข็งค่า-ผันผวนสูง ดันทุนสำรองพุ่ง

แบงก์ชาติ รับเข้าดูแล เงินบาท หลังแข็งค่าผันผวนสูง ส่งผลทุนสำรองเพิ่ม ชี้ ค่าเงินบาท แข็งค่า อันดับต้นๆของภูมิภาค

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ โฆษก ธปท และผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) กล่าวว่า จากทิศทางอัตราแลกเปลี่ยน  หรือ เงินบาท ที่แข็งค่าต่อเนื่อง และแข็งค่ารวดเร็ว ส่วนหนึ่งมาจากการอ่อนค่าของ ดอลลาร์ หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาเริ่มชะลอตัว และเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากกว่าตลาดคาดไว้

รวมถึง เงินเยน หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงิน ส่งผลให้ตลาดประเมินว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น อาจปรับตัวดอกเบี้ยนโยบายในระยะถัดไป

รวมถึงการแข็งค่าของ เงินหยวน จากการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่หนุนเซ็นติเม้นท์ของนักลงทุนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เงินหยวนแข็งค่า และดึงให้ค่าเงินบาทและภูมิภาคปรับตัวแข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วน ธปท.ได้มีการเข้าไปติดตาม สถานการณ์เงินบาท ใกล้ชิด

โดยเฉพาะช่วงที่มีความผันผวนสูง เพื่อลดผลกระทบ โดยการเข้าไปดูแลเงินบาท สะท้อนผ่าน ทุนสำรองระหว่างประเทศ ที่เพิ่มขึ้น แต่ทุนสำรองที่เพิ่มขึ้นก็มาจากหลายส่วน

ส่วนหนึ่งจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ทำให้การตีราคาสินทรัพย์ใน (valuation) ในทุนสำรองปรับเพิ่มขึ้นด้วย ที่เป็นส่วนหนึ่งหนึ่ง และส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากการเข้าไปดูแล ค่าเงินบาท ของธปท.

“ค่าเงินบาทเราไม่ได้แข็งค่าสุด มาเลเซียวันนี้แข็งค่า11%แต่เราก็อยู่อันดับสอง อันดับสาม และยังอยู่สูงกว่าคนอื่นๆและเรามีปัจจัยเฉพาะด้วยจากเสถียรภาพรัฐบาลที่ดีขึ้น จากการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เริ่มเข้ามา ส่งผลให้เซ็นติเม้นท์ในตลาดหุ้นต่างๆดีขึ้น รวมถึงทองคำที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น”