'การบินไทย' ยกครัวไทยเสิร์ฟทั่วโลก เปิดตัว 4 เมนู 'Streets to Sky'

'การบินไทย' ยกครัวไทยเสิร์ฟทั่วโลก เปิดตัว 4 เมนู 'Streets to Sky'

ส่อง 4 เมนูสตรีทฟู้ด อาหารไทยริมทางยอดนิยม “การบินไทย” เตรียมเสิร์ฟบนเครื่อง ตอกย้ำนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหาร เชื่อเป็นแนวทางสร้างจุดแข็งทางธุรกิจ จากความประทับใจสู่การใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

อาหารไทยริมทาง หรือที่เรียกว่า Street Food (สตรีทฟู้ด) เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของประเทศไทย นักท่องเที่ยวทั่วโลกตัดสินใจเดินทางมาเที่ยวยอมรับว่าส่วนหนึ่งต้องการมาชิมอาหารสตรีทฟู้ด เนื่องจากความหลากหลายด้านอาหารและรสชาดถูกปาก อีกทั้งยังสามารถหาทานอาหารประเภทนี้ได้ง่ายตามแหล่งท่องเที่ยว

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเสมือนประตูด่านแรกในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ประกาศกลยุทธ์สำคัญของการพัฒนาบริการสู่การสร้างจุดแข็งทางธุรกิจ โดยยกให้ “สตรีทฟู้ด” เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะนำมาใช้สร้างความประทับใจแก่ผู้โดยสาร อีกทั้งต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล สนับสนุนโยบายรัฐบาลในการผลักดันให้อาหารไทยกลายเป็น Soft Power

“ชาย เอี่ยมศิริ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า ที่ผ่านมาความหลากหลายด้านบริการอาหารบนเครื่องบินจะเน้นคัดสรรเสิร์ฟให้กับผู้โดยสารชั้นหนึ่ง (First Class) และชั้นธุรกิจ (Business Class) แต่กลยุทธ์ทางธุรกิจที่การบินไทยวางเป้าหมายไว้หลังจากนี้ จะเน้นสร้างความประทับใจให้ผู้โดยสารทุกระดับชั้น เพื่อจูงใจให้ผู้โดยสารกลับมาใช้บริการซ้ำ โดยเฉพาะการสร้างจุดแข็งบริการด้านอาหาร

อย่างไรก็ดี การบินไทยได้ร่วมกับ บริษัท ดุสิตธานี จำกัด นำเมนูดังจากร้านอาหารที่โด่งดังในระดับท้องถิ่น มาให้บริการในชั้นประหยัดขาออกจากกรุงเทพฯ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อย (Local Heroes) สู่เวทีระดับโลกผ่านโครงการ “Streets to Sky” โดยเบื้องต้นมี 4 เมนูดัง ที่จะเปลี่ยนสลับเสิร์ฟทุกเดือน ประกอบด้วย

ข้าวกะเพราไก่ ไข่ดาว เมนูจากเชฟตุ๊กตา บ้านยี่สาร

เมนูอาหารไทยยอดนิยมที่ใครๆ ก็คิดถึง ซึ่งเป็นเมนูที่ทำไม่ยาก แต่ร้านบ้านยี่สาร โดยเชฟตุ๊กตา ผู้มีดีกรีเป็นแม่ครัวจากรั้ววัง และดำเนินกิจการร้านอาหารไทยมานานเกือบ 20 ปี ได้รังสรรค์เมนูนี้เพื่อเสิร์ฟบนเครื่องบินของการบินไทย โดยพัฒนาสูตรให้สามารถอุ่นร้อน ยังมีกลิ่นหอมของเครื่องเทศและใบกะเพรา

ข้าวกับมัสมั่นไก่ เมนูจากเชฟตุ๊กตา บ้านยี่สาร

แกงมัสมั่น เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ได้ถูกยกให้เป็นอันดับ 1 เมนูอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก The World's 50 Best Foods โดยเมนูนี้มีขั้นตอนการทำที่ซับซ้อน เครื่องปรุง และเครื่องเทศค่อนข้างเยอะ แต่เชฟตุ๊กตาได้พัฒนาปรับสูตร เลือกวัตถุดิบและเทคนิคในการทำ ดังนั้นแกงมัสมั่นยังคงกลิ่นหอมของเครื่องเทศ และมีรสชาติดั้งเดิมเพื่อให้ต่างชาติได้ลิ้มรสไทยแท้

\'การบินไทย\' ยกครัวไทยเสิร์ฟทั่วโลก เปิดตัว 4 เมนู \'Streets to Sky\'

โกยซีหมี่ไก่ เมนูจากร้านน่ำเทียน

เมนูสตรีทฟู้ดชื่อดังจากร้านน่ำเทียน ซึ่งเป็นร้านอาหารที่เป็นตำนานเจ้าดังกว่า 80 ปี ในเมืองเพชรบุรี ผู้มีเอกลักษณ์การทำอาหารจีนรสชาติต้นตำรับแบบกวางตุ้ง

ข้าวซอยไก่ เมนูจากร้านลำดวนฟ้าฮ่าม

ข้าวซอยขึ้นแท่นเป็นเมนูอาหารประจำถิ่นทางภาคเหนือ ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาตินิยม โดยข้าวซอยไก่ เมนูจากร้านลำดวนฟ้าฮ่าม นับเป็นร้านข้าวซอยเก่าแก่ระดับตำนานของเมืองเชียงใหม่ เป็นร้านท้องถิ่นที่เปิดขายมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกทั้งยังได้รับเลือกให้เป็นร้านอร่อยริมทางในคู่มือมิชลินไกด์