'รัฐมนตรีคลัง' ปัดตอบรัฐบาล ส่ง 'คนการเมือง' นั่ง 'บอร์ดแบงก์ชาติ'

'รัฐมนตรีคลัง' ปัดตอบรัฐบาล ส่ง 'คนการเมือง' นั่ง 'บอร์ดแบงก์ชาติ'

“รมว.คลัง” ​ปัดไม่รู้ ข่าวสะพัดรัฐบาลดึงคนการเมืองนั่งบอร์ดแบงก์ชาติ เผยยังไม่ได้พบ "ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ" เล็งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคลอดนโยบายกระตุ้น​เศรษฐกิจช่วงปลายปีนี้

จากกรณีกระแสข่าวการคัดเลือกประธานกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่ แทนที่นายปรเมธี วิมลศิริ  ที่หมดวาระไปช่วงกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งรายงานข่าวว่าคณะกรรมการสรรหาประธาน และกรรมการในบอร์ดแบงก์ชาติ ที่มีนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานโดยมีรายงานข่าวว่าคณะกรรมการได้นัดประชุมกันวันนี้ (8 ต.ค.)  เวลา 14.00 น.ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีชื่อของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นตัวเต็งที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องนี้จากนายพิชัย​ ชุณหวชิร​ รองนายก​รัฐมนตรีและรมว.คลัง​ ว่าในเรื่องนี้รัฐบาลจะส่งฝ่ายการเมืองเข้าไปเป็นคณะกรรมการของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือไม่ นายพิชัยไม่ตอบคำถาม แต่ถามกลับมายังผู้สื่อข่าวว่า

​ “เหรอ แบงก์ชาติ เหรอ เอาคนการเมืองมาเหรอ?”

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการนัดหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ​ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย​ ในเรื่องนโยบายการเงิน​นายพิชัยกล่าวว่าเร็ว ๆ นี้จะมีการนัดหารือร่วมกันอีกครั้ง​ โดยต้องรอตารางงานที่ว่างตรงกันก่อน​

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในรูปแบบของคณะกรรมการ หรือเรียกหน่วยงานเข้ามาหารือ​ อย่างสภาพัฒน์​ฯ​ หรือ​ สำนักงบประมาณนั้น นายพิชัย​ กล่าวว่า​ คงเป็นในรูปแบบ​คณะกรรมการ​ เพื่อหาแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะใช้ในช่วงปลายปีนี้