เกษตรฯ ดึง IFAD ตั้งสำนักงานกองทุนฯพัฒนาเกษตรกรรมในไทย ​

เกษตรฯ ดึง IFAD ตั้งสำนักงานกองทุนฯพัฒนาเกษตรกรรมในไทย ​

นฤมล ลงนามร่วม IFAD ตั้งสำนักงาน กองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกในประเทศไทย ชี้ช่วยยกระดับภาพลักษณ์และบทบาทของไทยในเวทีโลก​

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการเข้าพบ นาย​ Alvero Lario ประธานกองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม (IFAD) ภายใต้องค์การสหประชาชาติ​ เพื่อร่วมลงนามเอกสารข้อตกลงในการจัดตั้งสำนักงาน IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ในประเทศไทย​ ณ​ สำนักงานใหญ่ IFAD​ ประจำกรุงโรม​ สาธารณรัฐอิตาลี

เกษตรฯ ดึง IFAD ตั้งสำนักงานกองทุนฯพัฒนาเกษตรกรรมในไทย ​

​ การจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของ IFAD ครั้งนี้ จะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางที่ตั้งขององค์การชำนัญพิเศษด้านเกษตรและอาหารของสหประชาชาติ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี (UN Rome-based Agencies) ครบทั้ง 3 หน่วยงาน ได้แก่ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) โครงการอาหารโลก (WFP) และกองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม (IFAD) โดย IFAD​ จะเป็นหน่วยงานของ​ UN​ แห่งที่​ 22​ ที่มีสำนักงานภูมิภาคตั้งในไทย​

ด้าน นาย Alvero กล่าวว่าการที่ IFAD เลือกประเทศไทยให้เป็นที่ตั้งสำนักงาน IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเพียงหนึ่งเดียว เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการเกษตรของเอเชีย มีบุคคลากรที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญด้านการเกษตร พร้อมที่จะดำเนินการแลกเปลี่ยนความร่วมมือกันต่อไปในอนาคต

“การที่หน่วยงานของสหประชาชาติ​ พิจารณาจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคในประเทศไทยครั้งนี้​ จะช่วยยกระดับภาพลักษณ์ บทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศ​ และยังแสดงถึงความเชื่อมั่นของต่างประเทศที่มีต่อไทยอีกด้วย” นางนฤมล​ กล่าว

เกษตรฯ ดึง IFAD ตั้งสำนักงานกองทุนฯพัฒนาเกษตรกรรมในไทย ​

ทั้งนี้​ ผู้แทน​ไทยและ​ IFAD​ ได้หารือเพื่อขยายความร่วมมือการลงทุนเพื่อการพัฒนาภาคเกษตรและอาหาร​ของไทย โดยเฉพาะด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี​ การปรับตัว​ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ​ และการส่งเสริมคุณภาพชีวิต​เกษตรกรรายย่อย​ เด็ก​ สตรีในภาคเกษตรและชนบท​ต่อไป